Ảnh hưởng sâu rộng của Trung Quốc ở Campuchia

Google News

(Kiến Thức) - Việc xích lại gần với Trung Quốc thúc đẩy kinh tế Campuchia nhưng lại khiến cho các nước láng giềng e ngại.

 Lãnh đạo Tập Cận Bình và Thủ tướng Hun Sen.

Nhận xét đầu tiên của báo Pháp Le Figaro là Campuchia Campuchia ngày nay, cũng như cố Quốc vương Sihanouk, đã trở thành người bạn tốt nhất của Trung Quốc ở Đông Nam Á.

Trở lại thời điểm cựu Quốc vương Sihanouk qua đời vào tháng 10 năm ngoái, Bắc Kinh đã treo cờ rủ ở Quảng trường Thiên An Môn. Vừa rồi, đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV đã thay đổi chương trình, phát trực tiếp cảnh đoàn xe tang đi qua các đuờng phố Phnom Penh với ghi nhận “một người bạn lớn” của Trung Quốc đã ra đi.

Ông Đới Bỉnh Quốc, người thiết kế chủ chốt chính sách ngoại giao của Bắc Kinh, đã tiễn đưa thi hài vị "vua cha" đến tận Phnom Penh. Sau đó không lâu, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã thông báo tặng Campuchia 500.000 USD cho việc tổ chức tang lễ.

Vương quốc bé nhỏ này là người bạn thân thiết nhất của Trung Quốc ở Đông Nam Á, một khu vực nơi mà Bắc Kinh không còn bao nhiêu bạn bè.

Về phía Campuchia, tình bạn này được thấy rõ từ thành thị cho đến nông thôn, tại những xưởng vải sợi với hàng ngàn công nhân ở ngoại ô Phnom Penh, với các hàng chữ tiếng Hoa đập vào mắt trên các tấm vách bằng tôn, hay là qua những con đường tráng nhựa mà Trung Quốc xây dựng, đi vào tận các vùng xa xôi, hẻo lánh.

Bài báo nhắc lại khối lượng đầu tư to lớn chưa từng thấy mà Trung Quốc đổ vào Camphuchia (11 tỷ USD) để xây dựng một tuyến đường sắt, một bến cảng và một nhà máy luyện thép.

Theo ông Chheang Vannarith, giám đốc Viện Campuchia vì Hợp tác và Hoà bình (Cambodian Institute for Cooperation and Peace), đây là một quan hệ song phương “độc nhất vô nhị”. Ông nói: “Ảnh hưởng Trung Quốc tại đây lớn lên một cách đáng kể. Đối với Trung Quốc đây là vấn đề chiến lược, vì ở đằng sau là các vấn đề Biển Đông và cả Ấn Độ Dương”.

Theo Le Figaro, ảnh hưởng của Trung Quốc ở Campuchia không chỉ được thấy trên mặt kinh tế, mà cả trên mặt văn hóa. Tiếng Hoa hiện là ngoại ngữ chiếm vị trí thứ hai ở Campuchia sau tiếng Anh. Còn về các chương trình truyền hình, trên 70 kênh mà người Campuchia có thể xem, có đến 50 kênh nói tiếng Hoa.

Theo bài báo, Trung Quốc có lợi thế là cộng đồng người Hoa ở Campuchia rất quan trọng (khoảng 700.000 người Campuchia gốc Hoa, chiếm khoảng 5% dân số) và người Hoa nắm giữ 80% hoạt động kinh tế "xứ Chùa Tháp".

Le Figaro nhắc lại quan hệ Campuchia-Trung Quốc thiết lập vào năm 1958. Ngay từ lúc ấy, Bắc Kinh đã luôn luôn bảo vệ được ảnh hưởng của mình tại Campuchia bằng cách ủng hộ các tác nhân trên chính trường: Sihanouk vào thập niên 1960, Khmer Đỏ trong thập niên 1970…

Để đánh dấu 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã quyết định chọn năm 2013 này là năm hữu nghị Campuchia-Trung Quốc.

ĐANG ĐỌC NHIỀU:
TIN LIÊN QUAN:


Văn Bình

Bình luận(0)