Saudi Arabia kết án tử hình 5 người vụ giết nhà báo Khashoggi

Google News

Một tòa án Saudi Arabia đã kết án tử hình 5 người vì vụ giết nhà báo Jamal Khashoggi tháng 10/2018 tại lãnh sứ quán nước này ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Công tố viên Saudi ngày 23/12 gọi vụ giết người là kết quả của một “kế hoạch mờ ám” và đưa 11 cá nhân ra xét xử, nhưng không công bố danh tính.
Nhà báo Khashoggi, cư trú ở Mỹ, là người thường xuyên chỉ trích Thái tử Saudi, Mohammed bin Salman.
Ông Khashoggi là nhà bình luận của tờ Washington Post và đã bị giết trong lãnh sự quán Saudi, sau khi ông vào đây ngày 2/10/2018 để làm thủ tục xác nhận đã ly dị vợ cũ, trước khi có thể tái hôn.
Saudi Arabia ket an tu hinh 5 nguoi vu giet nha bao Khashoggi
Ông Khashoggi, cư trú ở Mỹ, đã bị giết trong lãnh sự quán Saudi khi tới làm thủ tục tháng 10/2018. Ảnh: AFP.
Sau nhiều tuần liên tục phủ nhận có liên quan, Saudi Arabia cuối cùng thừa nhận rằng các quan chức của vương quốc đứng đằng sau vụ giết người. Thi thể của ông Khashoggi được cho là đã bị chặt thành nhiều mảnh, nhưng vẫn chưa rõ đang ở đâu.
Các cơ quan tình báo Thổ Nhĩ Kỳ kết luận đây là vụ giết người được lên kế hoạch trước. Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) thậm chí kết luận Thái tử Salman có khả năng đã ra lệnh giết ông Khashoggi.
Nhưng Riyadh luôn phủ nhận rằng thái tử có liên quan.
Tháng 6/2019, đặc phái viên Agnes Callamard của Liên Hợp Quốc gọi vụ giết người là “extrajudicial execution” (hành quyết không qua xét xử), và kêu gọi điều tra Thái tử Saudi Mohammed bin Salman.
Theo Trọng Thuấn/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)