Vụ nhà báo Khashoggi: Thổ Nhĩ Kỳ "chia sẻ toàn bộ bằng chứng" cho Mỹ

Google News

Tình báo Thổ Nhĩ Kỳ đã chia sẻ "toàn bộ bằng chứng" liên quan đến cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi với Giám đốc Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) đang có chuyến thăm nước này.

Tạp chí Sabah của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 24/10 đưa tin giới tình báo nước này đã chia sẻ "toàn bộ bằng chứng" liên quan đến cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi với Giám đốc Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) Gina Haspel, người đang có chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ nhằm giải quyết vụ việc trên.
Vu nha bao Khashoggi: Tho Nhi Ky
 Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ hợp tác trong vụ nhà báo Khashoggi. Ảnh: rt.com
Theo nguồn tin trên, bà Haspel đã có cuộc gặp với giới chức tình báo nước sở tại tại Cơ quan tình báo Thổ Nhĩ Kỳ. Tại đây, toàn bộ bằng chứng như các hình ảnh chụp từ video, các đoạn ghi âm cũng như một số chứng cứ thu thập được từ Lãnh sự quán và nhà riêng của lãnh sự Saudi Arabia tại Istanbul đã được chuyển tới Giám đốc CIA.
Giám đốc Haspel đã tới Ankara từ ngày 23/10 để thảo luận với giới chức nước sở tại về vụ nhà báo Khashoggi bị chết trong một vụ ẩu đả bên trong tòa Lãnh sự quán Saudi Arabia tại Istanbul. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cùng ngày đã tuyên bố sẽ không cho phép những cá nhân chịu trách nhiệm trong vụ việc này, kể từ người chỉ thị đến người thực hiện, thoát khỏi sự trừng phạt của luật pháp.
Trước đó, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định có nhiều dấu hiệu rõ ràng cho thấy vụ việc dẫn tới cái chết của nhà báo Saudi Arabia Jamal Khashoggi đã được lên kế hoạch từ trước, ví dụ như việc camera tại Lãnh sự quán Saudi Arabia tại Istanbul bị vô hiệu hóa trước khi xảy ra vụ việc trên, hay một nhóm gồm 15 đặc vụ Saudi Arabia đã tới lãnh sự quán một ngày trước đó. Sau đó có 3 người trong nhóm này đã có chuyến thăm dò tại rừng Belgrad ở Istanbul và cung đường Yalova cách Istanbul 90 km. Hiện các cơ quan điều tra Thổ Nhĩ Kỳ đang ráo riết tìm kiếm thêm bằng chứng liên quan đến vụ việc.
Nhà báo, nhà bình luận chính trị Khashoggi bị mất tích từ ngày 2/10 sau khi vào tòa lãnh sự Saudi Arabia ở Istanbul để làm thủ tục kết hôn với một phụ nữ Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Khashoggi mang quốc tịch Saudi Arabia, sinh sống tại Mỹ và đang trong quá trình tìm cách để trở thành công dân Mỹ sau khi lưu vong từ năm 2017. Sau 2 tuần phủ nhận, mới đây Saudi Arabia đã thừa nhận nhà báo Jamal Khashoggi đã chết trong một vụ ẩu đả tại Lãnh sự quán nước này ở Istanbul. Tuy nhiên, Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman đã khẳng định không dính líu, cho rằng việc này là do cấp dưới thực hiện. Cách ứng phó của Riyadh về vụ nhà nhà báo Khashoggi đã không làm hài lòng cộng đồng quốc tế, trong đó có nhiều nước đồng minh của Saudi Arabia. Pháp, Đức và Canada đã yêu cầu Saudi Arabia làm sáng tỏ vụ việc đồng thời cảnh báo ngừng các hợp đồng mua vũ khí với Riyadh.
Theo Thanh Hương / Báo tin tức

>> xem thêm

Bình luận(0)