Rút quân từ Syria sang Iraq: Quyết định khiến Mỹ "bẽ bàng"

Google News

(Kiến Thức) - Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi cho biết Baghdad đang thực hiện mọi "biện pháp pháp lý quốc tế" để đáp trả việc Mỹ đưa quân vào từ Syria vào nước này gần đây.

Al Jazeera đưa tin, Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi tuyên bố lực lượng Mỹ vừa rút khỏi Đông Bắc Syria không được phép hiện diện tại Iraq. Ông cho biết chính phủ Baghdad đang thực hiện mọi "biện pháp pháp lý quốc tế" để đáp trả việc lính Mỹ tiến vào lãnh thổ nước này gần đây.
Rut quan tu Syria sang Iraq: Quyet dinh khien My
 Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi. (Ảnh: Reuters)
"Chúng tôi đã đưa ra tuyên bố chính thức về vấn đề này và đang thực hiện mọi biện pháp pháp lý quốc tế. Chúng tôi đề nghị cộng đồng quốc tế và Liên Hợp Quốc vào cuộc, thực hiện vai trò của họ", ông nói.
Tuyên bố trên được coi là một động thái nhằm tái khẳng định vị thế của Iraq và được đưa ra ngay sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper có chuyến thăm không báo trước đến quốc gia Trung Đông này. 
Trước đó, quan chức Mỹ và Iraq cũng đã không nhất trí về số phận các lực lượng Mỹ sau khi rút khỏi lãnh thổ Syria theo lệnh của Tổng thống Donald Trump hồi đầu tháng. Hôm 22/10, quân đội Iraq đưa ra thông báo Mỹ không được phép cho quân vào nước này, đáp trả tuyên bố của ông Mark Esper rằng 700 lính Mỹ rút khỏi Syria sẽ tiếp tục chiến đấu chống IS từ lãnh thổ Iraq.
Ngày 23/10, Bộ trưởng Quốc phòng Iraq Najah al-Shammari cho biết các lực lượng Mỹ chỉ đang "quá cảnh" tại Iraq và phải lập tức rời đi đến Kuwait, Qatar hoặc về Mỹ, chậm nhất là 4 tuần.

Mời độc giả xem thêm video: Thổ Nhĩ Kỳ tấn công vào Syria (Nguồn: SANA)

Mỹ bị "hất văng" khỏi bàn cờ Syria?

Trước đó, Mỹ hứng chịu nhiều chỉ trích vì quyết định rút quân khỏi Đông Bắc Syria, "bỏ rơi" đồng minh người Kurd và tạo điều kiện cho Ankara triển khai chiến dịch "Mùa xuân Hòa bình" nhằm vào lực lượng này.
Mới đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã đạt được thỏa thuận về việc sẽ để lực lượng quân cảnh Nga và biên phòng Syria thế chỗ của lực lượng người Kurd tại khu vực 30 km tính từ biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, chính thức "đẩy" Mỹ ra khỏi khu vực này.
Nhận xét về cán cân địa chính trị mới, CNN cho rằng giờ đây Moscow đã thay thế ảnh hưởng của Washington tại khu vực, trở thành "người bảo lãnh" mới cho người Kurd.
Rut quan tu Syria sang Iraq: Quyet dinh khien My
 Tổng thống Nga Putin (phải) bắt tay người đồng cấp Erdogan.
Theo hãng tin RT, chỉ huy Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) Mazloum Abdi đã bày tỏ "lòng biết ơn" với Moscow khi tạo điều kiện an toàn cho người Kurd rút khỏi khu vực. Thông tin trên được đưa ra sau cuộc điện đàm của ông này với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu hôm 23/10.
Long Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)