PTT Mỹ nhấn mạnh liên minh với Nhật Bản và Philippines

Google News

(Kiến Thức) - Phó Tổng thống Joe Biden khẳng định, liên minh với Nhật Bản, Philippines... là phần “cốt lõi” trong chiến lược của chính quyền Obama ở Châu Á-Thái Bình Dương.


Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, Mỹ 

"Liên minh với Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Philippines, Thái Lan là cốt lõi chiến lược khu vực của chúng tôi", Phó Tổng thống Biden nhấn mạnh tại Trung tâm Tiến bộ Mỹ hôm qua.

Đồng thời, ông Biden cũng khẳng định, mối quan hệ chiến lược của Mỹ với các nước trên trong những năm qua là trung tâm của chính sách "tái cân bằng", chuyển trọng tâm sang Châu Á của chính quyền Obama.

"Về kinh tế và chiến lược, không có gì phải bàn cãi về lý do  tại sao Mỹ phải tái cân bằng, tập trung các nguồn lực vào khu vực Châu Á-Thái Bình Dương", ông Biden nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông Biden cũng thừa nhận rằng, xây dựng liên minh với 5 quốc gia như Philippines, Nhật Bản, Hàn Quốc không phải là không có rủi ro vì các nước này dính líu vào hàng loạt tranh chấp phức tạp.

“Đối với châu Á - Thái Bình Dương, chúng tôi thấy đây là một khu vực đầy hứa hẹn nhưng cũng tiềm ẩn nhiều bất ổn và rủi ro chính trị, khi các tham vọng và căng thẳng đang gia tăng", ông Biden nhấn mạnh.

Phó Tổng thống Mỹ cũng nhấn mạnh, Washington muốn tạo ra “các quy tắc về ranh giới" thế kỷ 21 để giúp các nước Châu Á hòa nhập và đảm bảo an ninh và thịnh vượng khu vực.


Bạch Dương (theo Phistar)

Bình luận(0)