Thưởng người Mỹ bắn rơi máy bay không người lái... Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Một thị trấn nhỏ ở Colorado chỉ có hơn 550 dân có thể cho phép công dân bắn hạ máy bay không người lái của chính phủ, lĩnh thưởng 100 USD.


Một thị trấn ở Mỹ có thể treo thưởng 100 USD cho "thợ săn" nào bắn rơi được máy bay không người lái.
Philip Steel, một cư dân của Deer Trail, bang Colorado đã soạn thảo sắc lệnh như trên và sẽ được hội đồng thành phố xem xét ngày 6/8 tới, tờ 7NEWS địa phương đưa tin.

“Chúng tôi không muốn thấy máy bay không người lái bay trong thị trấn. Nếu chúng xuất hiện trên bầu trời thị trấn, chúng sẽ bị bắn hạ", Steel nhấn mạnh.

Theo ông Steel, mục tiêu là các máy bay không người lái chính phủ có khả năng do tham công dân Deer Trail vô tội và tôn trọng pháp luật. Theo sắc lệnh, bất cứ tay súng nào bắn hạ được máy bay không người lái sẽ giành được phần thưởng 100 USD. Đặc biệt, đây cũng là một cơ hội kinh doanh cho thị trấn, khi thợ săn máy bay không người lái phải mua giấy phép bắn hạ máy bay với giá 25 USD/năm.

“Chúng (giấy phép bắn máy bay không người lái) sẽ bán đắt như tôm tươi. Nó có thể mang lại khoản tiền kếch xù cho thị trấn”, bà Steel nhấn mạnh.

Một số cơ quan chính phủ và cơ quan cảnh sát được Cục hàng không liên bang cấp quyền cho phép máy bay không người lái của họ bay trong không phận Mỹ. Gần đây nhất, FBI cũng thừa nhận việc sở hữu và triển khai máy bay không người lái để giám sát nội địa. Bộ An ninh Nội địa Mỹ cũng sử dụng máy bay không người lái MQ-9 Predator B để tuần tra biên giới. Trong các trường hợp cụ thể, những chiếc máy bay được yêu cầu thích nghi với luật pháp địa phương.

Tuy nhiên, dù có sự hỗ trợ của pháp lệnh trên, các thợ săn máy bay không người lái vẫn có thể gặp một số rắc rối. Lý do là, phá hủy hoặc làm hư hỏng tài sản của chính phủ là một trọng tội, theo luật liên bang. Pháp luật quy định rằng nếu các thiệt hại vượt quá 1.000 USD, bị cáo có thể bị phạt với mức xử phạt lên đến 10 năm tù giam đồng thời phải bồi thường thiệt hại. Do đó, cư dân Deer Trail chắc chắn phải suy xét kỹ càng trước khi quyết định bắn hay không bắn máy bay không người lái.


Bạch Dương (Theo Mashable)

Bình luận(0)