Phóng viên Hà Lan bị bắn chết

Google News

Phóng viên Hà Lan Peter R de Vries qua đời ở tuổi 64 sau một tuần bị bắn vào đầu trong vụ xả súng ở thành phố Amsterdam.

“Peter đã chiến đấu đến cùng nhưng không thể chiến thắng", Guardian dẫn tuyên bố từ gia đình nạn nhân. “Ông ấy qua đời bên cạnh những người yêu thương. Peter đã sống theo đúng tôn chỉ của mình: Quỳ gối thì không có tự do”.
Tuyên bố cũng cho biết: “Chúng tôi không thể diễn tả hết sự tự hào về ông ấy. Gia đình, người bạn đời và những người thân yêu muốn cử hành tang lễ của ông ấy trong yên bình. Chúng tôi kêu gọi mọi người tôn trọng điều này”.
Phóng viên Hà Lan Peter đã trúng 5 phát đạn, gồm một phát đạn vào vùng đầu, sau khi rời khỏi trường quay trên đường Lange Leidsedwarsstraat vào hồi 7h45 tối 6/7. Ông qua đời ở tuổi 64, sau một tuần chiến đấu trong bệnh viện.
Phong vien Ha Lan bi ban chet
 Phóng viên chuyên về các vấn đề tội phạm, ông Peter R de Vries, qua đời ở tuổi 64. Ảnh: Reuters.
Ngay sau vụ xả súng, cảnh sát đã bắt giữ được hai nghi phạm trên đường cao tốc A4. Họ xác định các nghi phạm là Maurik G, 35 tuổi, và Delano G, 21 tuổi.
Vị phóng viên chuyên về vấn đề tội phạm từng nổi tiếng khi đưa tin về vụ bắt cóc nhà sản xuất bia Freddy Heineken vào năm 1983. Ông tham gia sản xuất chương trình truyền hình suốt 17 năm, làm việc với gia đình các nạn nhân để điều tra nhiều vụ án và tìm ra công lý.
Ông từng là cố vấn và nhân chứng đáng tin cậy, giúp cảnh sát truy tố Ridouan Taghi, người được mệnh danh là “tội phạm bị truy tố gắt gao nhất” ở Hà Lan. Năm ngoái, cảnh sát phải bảo vệ ông Peter vì ông nhận nhiều lời đe dọa.
Truyền thông Hà Lan cho rằng một nghi phạm giết ông Peter có liên quan mật thiết đến tay sai của Taghi. Trong khi đó, truyền thông Ba Lan đưa tin nghi phạm còn lại đang bị truy nã vì tội trộm cắp.
Tuần trước, nhiều nhà lãnh đạo châu Âu đã lên án vụ xả súng, yêu cầu những người tấn công phải trả giá trước công lý. “Đây là tội ác chống lại báo chí và là một cuộc tấn công vào các giá trị dân chủ và pháp quyền của chúng ta”, người đứng đầu Hội đồng Châu Âu Charles Michel viết trên Twitter.
Vua Hà Lan Willem-Alexander và Hoàng hậu Máxima cho biết trong một tuyên bố: “Các nhà báo phải được làm công việc quan trọng của họ một cách tự do và không bị đe dọa”.
Theo Uyên Uyên/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)