Ông Biden muốn Thượng viện Mỹ đẩy nhanh luận tội Tổng thống Trump

Google News

Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden đã thúc giục Thượng viện tiến hành luận tội Tổng thống đương nhiệm Donald Trump, đồng thời cáo buộc ông kích động vụ nổi loạn tại Điện Capitol tuần trước.

Kênh CNN đưa tin trong phát biểu ngày 13/1, ông Biden đánh giá việc Hạ viện Mỹ thông qua Nghị quyết hối thúc kích hoạt Tu chính án 25 để phế truất Tổng thống Trump là "một cuộc bỏ phiếu của lưỡng đảng được thực hiện bởi các thành viên tuân thủ Hiến pháp và lương tâm”.
Ông yêu cầu Thượng viện phải theo dõi phiên tòa luận tội ông Trump trong khi vẫn cần chú trọng đến những chương trình nghị sự quan trọng khác, như các sáng kiến về kinh tế và sức khỏe cộng đồng.
Ong Biden muon Thuong vien My day nhanh luan toi Tong thong Trump
Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden phát biểu tại Wilmington, bang Delaware ngày 8/1/2021. Ảnh: AFP/TTXVN. 
Động thái của ông Biden cho thấy mong muốn giải quyết nhanh chóng các thủ tục chống lại ông Donald Trump khi ngày chuyển giao quyền lực đang đến gần.
"Đất nước cũng đang nằm trong vòng vây của một loại virus chết người và một nền kinh tế đang quay cuồng. Tôi hy vọng rằng ban lãnh đạo Thượng viện sẽ tìm ra cách xử lý trách nhiệm trong Hiến pháp về việc luận tội đồng thời giải quyết các công việc cấp bách khác của quốc gia", ông Biden nói.
Ngày 13/1, Hạ viện Mỹ đã thông qua điều khoản luận tội ông Donald Trump với 232 phiếu tán thành. 10 nhà lập pháp của đảng Cộng hòa đã cùng với toàn bộ nhà lập pháp của đảng Dân chủ nhất trí luận tội ông chủ Nhà Trắng hiện nay vì “kích động bạo loạn”, đúng một tuần sau khi xảy ra vụ người biểu tình xâm nhập trụ sở Quốc hội Mỹ. Như vây, lần đầu tiên có một Tổng thống Mỹ bị luận tội hai lần.
Trước đó, ông Biden cho thấy không đặc biệt quan tâm đến việc luận tội ông Trump qua việc giữ im lặng về kế hoạch này. Các cố vấn của ông từng tiết lộ với CNN rằng vị tổng thống đắc cử này đang lên kế hoạch ra một tuyên bố về việc luận tội vào tối 13/1.
Thực tế, phiên tòa luận tội sẽ là một “di sản” mà ông Biden kế thừa từ nhiệm kỳ Tổng thống Trump. Bởi lẽ, phiên xem xét luận tội Tổng thống Donald Trump ở Thượng viện sẽ chỉ bắt đầu sau khi Tổng thống Trump mãn nhiệm và điều này dẫn tới câu hỏi liệu một cựu tổng thống có bị luận tội và xét xử hay không.
Theo Hiến pháp Mỹ, sẽ không thể tiến hành luận tội một tổng thống đã không còn tại vị. Khi nhiệm kỳ của Tổng thống Trump kết thúc vào ngày 20/1, Quốc hội sẽ mất thẩm quyền theo hiến pháp để tiếp tục các thủ tục luận tội chống lại ông - ngay cả khi Hạ viện đã thông qua các điều khoản luận tội. Quyền lực duy nhất của Thượng viện theo Hiến pháp là kết tội hoặc tha bổng một tổng thống đương nhiệm.
Ông Joe Biden vẫn đang chờ đợi thông tin về việc liệu Thượng viện có thể theo đuổi việc luận tội hay không, cùng với các phiên điều trần xác nhận nội các và điều luật liên quan đến COVID-19 mà ông dự kiến phác thảo chi tiết hơn vào tối 14/1. Các trợ lý cho biết ông Biden và nhóm chuyển giao đang làm việc ngầm với các thành viên Dân chủ tại Thượng viện và các nhà quản lý luận tội tại Hạ viện nhằm thúc đẩy phiên tòa luận tội diễn ra nhanh nhất có thể.
Theo Hoàng Trang/Báo Tin Tức

>> xem thêm

Bình luận(0)