Nhật tập trận bảo vệ đảo khi tàu TQ xâm phạm lãnh hải

Google News

(Kiến Thức) - Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản tổ chức tập trận bảo vệ đảo trong bối cảnh Trung Quốc vừa điều 3 tàu tới “quấy nhiễu” xung quanh quần đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku.

Cuộc tập trận công khai mô phỏng cuộc tái chiếm một hòn đảo từ quân đội kẻ địch.
 Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản tập trận.
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera mãnh mẽ tuyên bố quyết tâm bảo vệ lãnh thổ đất nước.
“Chúng tôi không bao giờ có thể bỏ qua sự xâm nhập lặp đi lặp lại của Trung Quốc vào vùng lãnh hải tranh chấp. Một mặt, chúng tôi tiến hành các biện pháp ngoại giao. Mặc khác, chúng tôi phải bảo vệ vững chắc lãnh hải và lãnh thổ của đất nước thông qua sức mạnh của các lực lượng Tự vệ và Cảnh sát biển”, ông Itsunori Onodera nhấn mạnh.
Cuộc tập trận bảo vệ đảo của Nhật Bản diễn ra trong bối cảnh, 3 tàu chính phủ của Cảnh sát biển Trung Quốc xâm nhập vào vùng lãnh hải 12 hải lý của quần đảo Điếu Ngư/Senkaku lúc 8h30 sáng qua (giờ địa phương) và nán lại khoảng 2 giờ. Đây được xem là vụ xâm nhập đầu tiên trong năm nay của tàu chính phủ Trung Quốc tới quần đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku mà Nhật đang nắm quyền kiểm soát. Trước đó, ngày 29/12/2013, 3 tàu chính phủ Trung Quốc cũng xâm nhập quần đảo và nán lại đây 3 gờ. Bắc Kinh đã tăng cường điều tàu và máy bay quân sự tiếp cận Điếu Ngư/Senkaku nhằm khẳng định và củng cố tuyên bố chủ quyền của họ kể từ khi Tokyo tuyên bố quốc hữu hóa quần đảo vào tháng 9/2012.
Bạch Dương (theo Japan Times)

Bình luận(0)