Người biểu tình Thái phong tỏa giao thông ở Bangkok

Google News

(Kiến Thức) - Người biểu tình chống chính phủ Thái Lan hôm nay bắt đầu phong tỏa các nút giao thông quan trọng ở thủ đô - một phần trong nỗ lực “đóng cửa Bangkok” hôm nay.

Người biểu tình chống chính phủ bắt đầu phong tỏa giao thông vào ngày hôm qua (12/1). Theo Phát ngôn viên cảnh sát, Đại tá Anucha Romyanan, một nhóm biểu tình chặn một con đường ở ngoại ô phía bắc của Bangkok, nơi có nhiều trụ sở của các cơ quan chính phủ. Nhiều nhóm biểu tình ở ngoại ô đã kéo về thủ đô Bangkok. Đến cuối ngày hôm qua, các nhóm biểu tình đã gặp nhau ở các điểm tập trung.
 Người biểu tình chống chính phủ Thái đổ dồn về Bangkok.
Theo Đại tá Anucha Romyanan, không khí biểu tình vẫn diễn ra hòa bình, không có bất cứ cuộc đối đầu nào xảy ra giữa người biểu tình và các lực lượng của chính quyền. Cảnh sát đã tuyên bố sẽ kiềm chế để tránh bạo lực. Phó Thủ tướng Surapong Tovichakchaikul cuối tuần trước cho biết, khoảng 12.000 sĩ quan cảnh sát kết hợp với 8.000 binh sĩ đã được triển khai để duy trì trật tự ở thủ đô.
Trước đó, các nhà lãnh đạo cuộc biểu tình đe dọa, họ sẽ chiếm 7 nút giao thông quan trọng tại Bangkok trong ngày hôm nay. Đồng thời, họ cũng đe dọa chiếm các tòa nhà chính phủ. Người biểu tình lên kế hoạch duy trì tình trạng đóng cửa Bangkok trong nhiều tuần, cho đến khi họ đạt được mục tiêu.
 Người biểu tình chống chính phủ bắt đầu phong tỏa các nút giao thông quan trọng ở Bangkok.
“Tôi muốn thông báo vào đêm quan trọng này rằng, người biểu tình sẽ không chấp nhận đề nghị hoặc đàm phán. Trong cuộc chiến này, thất bại là thất bại còn chiến thắng nghĩa là chiến thắng. Quyết không có thương lượng. Quyết không có một kết quả đôi bên cùng chấp nhận. Chỉ có chiến thắng cho một bên”, lãnh đạo cuộc biểu tình, Suthep Thaugsuban tuyên bố đêm qua.
Các cuộc biểu tình gần đây thu hút sự tham gia của 150.000-200.000 người. Các cuộc tấn công nhằm vào trụ sở của các cơ quan chính phủ do nhóm đàn ông trẻ trang bị vũ khí tự chế thực hiện. Kế hoạch đóng cửa Bangkok làm dấy lên quan ngại bạo lực bùng phát có thể kích hoạt một cuộc đảo chính quân sự.
Đại sứ quán Mỹ tại Bangkok cuối tuần trước phát cảnh báo, kế hoạch đóng cửa thủ đô có khả năng dẫn đến tình trạng gián đoạn và đình trệ giao thông. Cổng thông tin trực tuyến của Đại sứ quán Mỹ khuyến cáo công dân nên có đủ tiền mặt để tiêu trong một tuần, luôn mang theo điện thoại di động bên mình cũng như dự trữ lương thực thực phẩm, thuốc men cần thiết trong 2 tuần. Tuy nhiên, giới chức Thái Lan bác bỏ khuyến cáo, cho rằng những sự chuẩn bị như vậy là không cần thiết.
Bạch Dương (theo Bangkok Post)

Bình luận(0)