Nhật hoãn cấp tàu tuần tra cho Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Nhật Bản hoãn cấp tàu tuần tra cho Việt Nam do lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật đang phải căng hết sức cho các hoạt động giám sát.

Nhật Bản vừa cho biết nước này không thể ngay lập tức cung cấp các tàu tuần tra đã về hưu cho Việt Nam do lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật đang phải căng hết sức cho các hoạt động giám sát, tờ Reuters đưa tin.
Trước tình hình căng thẳng tăng cao với Trung Quốc do các hành vi khiêu khích đơn phương của nước này tại Biển Đông, các nước Đông Nam Á như Việt Nam và Philippines đang phải tăng cường lực lượng tuần tra hàng hải.
Nhật Bản trong tháng 3/2014 đã đồng ý triển khai đội nghiên cứu tới Việt Nam nhằm chuẩn bị trang bị tàu tuần tra cho quốc gia Đông Nam Á này.
Khi được hỏi về tiến triển quá trình cung cấp tàu tuần tra đã qua sử dụng cho Việt Nam, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trả lời nghị viện nước này ngày 28/5 cho biết: “Nhiệm vụ tuần tra giám sát đang trở nên nặng nề hơn cho lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản. Nhật đang ở trong tình trạng không thể cho về hưu tất cả các tàu tuần tra đến tuổi ngừng hoạt động”.
Tàu tuần tra của lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật. 
Tàu tuần tra Nhật và Trung Quốc đang chơi trò “mèo vờn chuột” ở vùng biển Hoa Đông, xung quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. Tình trạng này làm dấy lên lo ngại về khả năng xảy ra xung đột giữa nền kinh tế lớn thứ 2 và thứ 3 thế giới.
Trả lời phỏng vấn Reuters ngày 22/5, Phó Thủ tướng Việt Nam Vũ Đức Đam cho biết, Việt Nam hoan nghênh viện trợ từ Nhật và các nước khác để giúp Việt Nam bảo vệ chủ quyền đối với vùng biển của mình.
Lê Trang

Bình luận(0)