Người dân miền đông Ukraine chuẩn bị “đón” quân đội miền tây

Google News

(Kiến Thức) - Chiến dịch chống người biểu tình đòi ly khai của chính phủ Ukraine khiến người dân các thành phố miền đông lo ngại về sự an toàn của họ.

Người dân lo ngại vì chiến dịch chống khủng bố của Kiev
Chiến dịch “chống khủng bố” của chính phủ Ukraine đã bắt đầu từ ngày 15/4/2014 nhằm chiếm lại các thành phố Nga; đi kèm với lời chỉ trích của Kiev cùng với Mỹ và EU cáo buộc Nga kích động rối loạn ở miền đông Ukraine.
Tổng thống tạm quyền Oleksandr Turchynov tuyên bố, chiến dịch có sự tham gia của các lực lượng quân sự này sẽ được tiến hành một cách thận trọng và có trách nhiệm do có hàng trăm nghìn người dân Ukraine đã bị chiến dịch tuyên truyền của Nga lừa gạt.
 Chiến dịch chống khủng bố của Ukraine bắt đầu ngày 15/4.
Tuy nhiên, lời tuyên bố của ông Turchynov cũng không làm cho người dân miền đông Ukraine bớt lo ngại về sự an toàn của họ một khi chiến dịch đi vào giai đoạn ác liệt, nhất là khi chính phủ Kiev bắt đầu sử dụng những vũ khí hạng nặng như xe bọc thép, trực thăng và máy bay chiến đấu.
Ông Andrei Khabarov, một nhà phân phối nông cụ ở Kramatorsk chia sẻ với tờ Bloomberg: “Tại sao họ phải sử dụng máy bay chiến đấu ở thành phố này? Họ có thể gửi cảnh sát, đơn vị đặc nhiệm nếu họ bị đánh chiếm mất sân bay, nhưng không phải không quân. Thành phố này không phải là chỗ để họ thực hiện một cuộc chiến tranh thực sự”.
Nỗi lo ngại của ông Khabarov nhận được nhiều sự đồng tình của các người dân ở thành phố miền đông Ukraine này.
Để chuẩn bị cho giai đoạn ác liệt của cuộc chiến, người dân thành phố Kramatorsk có những phương thức khác nhau.
Muôn vàn cách chuẩn bị
Ông Andrei Khabarov cho biết, ông đã cho con gái của mình nghỉ học ở nhà và chuẩn bị xe sẵn sàng để có thể di tản nhanh nhất có thể trong trường hợp cần thiết.
Anh Evgeny Degtyaryov, 29 tuổi, một người dân khác ở thành phố Kramatorsk cho biết, anh đã bắt đầu sử dụng thép từ xưởng sửa chữa ô tô của mình để chế tạo áo giáp cho mình, vợ và con. Anh Degtyaryov cho hay, mỗi bộ áo giáp cần 2 ngày để hoàn thiện.
“Tôi rất lo ngại về an toàn cho bản thân cũng như gia đình. Tôi chế tạo áo giáp cho vợ tôi và luôn nhắc nhở cô ấy mặc nó khi ra ngoài, kể cả khi đi mua thức ăn”, anh Degtyaryov trả lời phỏng vấn tờ Bloomberg.
 Việc chính phủ Ukraine sử dụng những vũ khí hạng nặng như xe bọc thép, máy bay chiến đấu khiến cho nhiều người dân lo ngại về an toàn.
Các lực lượng chính phủ Ukraine trong ngày đầu tiên của chiến dịch đã thành công chiếm lại một sân bay từ các phần tử vũ trang ở miền đông Ukraine.
Tuy nhiên, trong ngày thứ 2 đã xuất hiện nhiều tình huống bất lợi cho chiến dịch của Kiev. Đáng chú ý nhất là việc nhiều binh sĩ trong lực lượng chính phủ Ukraine chuyển sang ủng hộ người biểu tình ở thành phố Kramatork mang theo 6 chiếc xe bọc thép cũng như việc một máy bay chiến đấu Sukhoi-27 của Ukraine bị bắn rơi gần thành phố này.
Trong một diễn biến mới nhất, người ủng hộ liên bang hóa ở thành phố Donetsk cho biết, hơn 50 xe bọc thép của quân đội Ukraine tiến về đây.
“Khoảng 50 các loại xe quân đội đang thẳng tiến về Donetsk, bao gồm xe chiến đấu bộ binh, xe tải quân sự, xe chở quân. Chúng tôi sẵn sàng ngăn chặn đoàn xe này”, Igor Khakimzyanov, người đứng đầu quân đội nhân dân của nước Cộng hòa Donetsk trả lời hãng thông tấn RIA Novosti.
Ngô Trang

Bình luận(0)