Dân Ukraine ùn ùn nhập cảnh vào Nga

Google News

(Kiến Thức) - Mỗi ngày có khoảng 5.000 người dân Ukraine nộp đơn xin tạm trú, giấy phép làm việc hoặc nhập tịch tại Văn phòng Nhập cảnh Liên bang Nga.

Đây là thông tin được tiết lộ bởi người đứng đầu bộ phận nhập tịch Văn phòng Nhập cảnh Nga Valentina Kazakova.
“Có sự đột biến trong số những người Ukraine nhập cảnh vào Nga kể từ tháng 2/2014. Người Ukraine nhập cảnh vào Nga nhiều nhất là đến các tỉnh biên giới, Moscow và St. Peterburg. Khoảng 5.000 người đã nộp đơn ở văn phòng Dịch vụ Di trú mỗi ngày”, bà Kazakova trả lời báo chí ngày 11/4.
 Ảnh minh họa.
Theo bà này, người Ukraine đến làm tạm trú, giấy phép làm việc, giấy phép lái xe và giấy phép cư trú. Nhiều người trong số này cũng tìm hiểu thông tin về việc nhập tịch Liên bang Nga.
“Số lượng đơn từ nhiều gấp 15 lần so với năm 2013. Khoảng 70.000 công dân Ukraine đã nộp đơn tại cơ quan Dịch vụ Di trú vào năm 2014. Năm 2013, con số này chỉ là 4.000 người”, bà Kazakova làm phép so sánh.
Bà Kazakova cho biết thêm, số cư dân Ukraine nhập cảnh Nga đang tăng nhanh và cho biết người tị nạn Ukraine đã vượt qua số người đến từ Syria, Afghanistan và Gruzia.
Trong một động thái khác, rất nhiều người Nga quyết định di cư ra nước ngoài sau khi bán đảo Crimea sáp nhập vào nước này. Rất khó để xác định số lượng người Nga quyết định di cư dựa theo hai nguyên nhân chính: vụ sáp nhập Crimea và tình hình chính trị trong nước hiện nay. Tuy nhiên, một chuyên gia, chuyên lo các giấy tờ thủ tục cho những người muốn ra nước ngoài cho biết rằng, số lượng người đặt hàng tới từ Nga của ông đã tăng khoảng 20% trong những tháng gần đây.
Hồi tháng 3/2014, Liên Hiệp Quốc công bố một bản báo cáo chỉ ra rằng, Nga là nước thứ hai (sau Syria) về số lượng người dân nộp đơn xin tị nạn. Cũng theo báo cáo này, khoảng 40.000 người Nga đã xin tị nạn ở các quốc gia trên thế giới trong năm 2013, tăng 76% so với năm 2012. Trong đó, Đức và Ba Lan là hai quốc gia được người tị nạn gửi gắm tin tưởng nhiều nhất.
Ngô Trang

Bình luận(0)