Mỹ thẳng tay từ chối lời thỉnh cầu giúp đỡ từ Iraq

Google News

(Kiến Thức) - Tờ New York Times đưa tin, chính phủ Mỹ đã từ chối lời thỉnh cầu từ phía Iraq về việc tiến hành một cuộc không kích vào các căn cứ của phiến quân.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Obama đã nhiều lần bày tỏ sự sẵn sàng giúp đỡ chính quyền Baghdad trong cuộc đấu chống lại nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL). Thêm vào đó, trong phiên điều trần trước Quốc hội hôm 18/6, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, tướng Martin Dempsey lại chưa đưa ra câu trả lời chính thức về việc có đáp ứng lời đề nghị giúp đỡ từ phía Iraq hay không.
Tướng Dempsey xác nhận rằng: “Chúng tôi đã nhận được một đề nghị từ phía chính phủ Iraq trong việc hỗ trợ họ tiến hành không kích vào phiến quân”. Tuy nhiên, khi được hỏi liệu Mỹ có nên tôn trọng lời yêu cầu đó hay không, vị tướng này quanh co trả lời: “Đó là lợi ích an ninh quốc gia của chúng tôi trong việc chống lại nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL)”.
 Dàn tiêm kích F-16 của Không quân Mỹ.
Theo một số nguồn tin khác, các quan chức Mỹ xin giấu tên tiết lộ rằng, Iraq đã khiến nghị nhờ Mỹ hỗ trợ trên không ở một số điểm sau: tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, nâng cao giám sát bằng các máy bay Mỹ.
Trước đó, Ngoại trưởng Iraq Hoshyar Zebari đã phát biểu với cánh phóng viên rằng, nước này đã chính thức đề nghị Mỹ phối hợp cùng mình tiến hành cuộc không kích nhằm “phá vỡ tinh thần” của nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL). Nhóm đã chiếm nhiều thành phố và thị trấn ở phía bắc Iraq trong cuộc tấn công chớp nhoáng hồi cuối tuần trước.
Trong khi đó, ông Zebari cho hay, đồng minh của Iraq là Iran đến nay vẫn chưa có can thiệp nào để giúp đỡ chính phủ Baghdad, “mọi thứ đều có thể”, Ngoại trưởng Iraq phát biểu như vậy sau cuộc họp ngoại trưởng các nước Ả Rập.
Ở một diễn biến khác, khoảng 4h sáng (giờ địa phương ngày 18/6) từ bên ngoài của hai trong số ba cổng vào chính nhà máy lọc dầu lớn nhất Iraq ở thành phố
Baiji, nhóm ISIL đã tấn công và chiếm gần toàn bộ khu nhà máy này.
Thanh Nga (theo Reuters)

Bình luận(0)