Mỹ sẽ giám sát Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Theo Reuters, Mỹ sẽ theo dõi các hoạt động ở Biển Đông để xem liệu các hành động làm giảm leo thang có được thực hiện không.

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết như vậy hôm 10/8, một ngày sau khi Bắc Kinh từ chối đề xuất của Mỹ trong việc đóng băng các hành động leo thang ở vùng biển này.
Lời tuyên bố trên được vị quan chức đưa ra trong thời điểm Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đến Sydney tham gia cuộc họp với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagen cùng các quan chức Australia để thảo luận về tăng cường hợp tác an ninh quốc phòng và không gian mạng.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Australia Julie Bishop tại Sydney.
Đề xuất của Mỹ về việc đóng băng các hành động khiêu khích ở Biển Đông đã bị Trung Quốc phản ứng một cách lạnh nhạt.
Các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Australia đã hỗ trợ đề xuất của Mỹ đưa ra tại Diễn đàn Khu vực ASEAN 2014 nhằm kêu gọi ngăn chặn các hành động khiêu khích ở Biển Đông.
Căng thẳng leo thang vào tháng Năm khi Trung Quốc đưa một giàn khoan dầu khổng lồ ở vùng biển tuyên bố chủ quyền của Việt Nam. Mỹ và Philippines đã đưa ra những đề xuất nhằm ngăn chặn những hành vi đơn phương khiêu khích cũng như đóng băng việc xây dựng, cải tạo đất trên quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Tuy nhiên, Trung Quốc đã từ chối 2 đề xuất kể trên. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị vẫn tuyên bố: "Tình hình Biển Đông vẫn ổn định. Tình hình tự do hàng hải trong khu vực không bị ảnh hưởng. Căng thẳng ở Biển Đông chỉ là âm mưu phóng đại".
Các quan chức Mỹ có mặt ở hội nghị ASEAN mô tả ASEAN "lo ngại chưa từng thấy” vì các hành động gây bất ổn của Trung Quốc.
Nguyễn Trung

Bình luận(0)