Mỹ thừa nhận trừng phạt không làm thay đổi Nga

Google News

(Kiến Thức) - Hôm 04/8/2014, thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Ernest thừa nhận, rằng trừng phạt đã không làm thay đổi chính sách của Moscow.

Ông Ernest nói tại họp báo ở Nhà Trắng: “Có nhiều chỉ tiêu cho thấy ảnh hưởng của chế độ trừng phạt lên nền kinh tế. Liên quan đến ảnh hưởng của nó tới các tính toán của chế độ của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong quan hệ với Ukraine, chúng tôi không thấy những hành động mà chúng tôi mong muốn”.
Ông Ernest cho biết: “Chúng tôi thì muốn thấy, sao cho Nga không tham gia vào các hoạt động gây bất ổn dọc theo biên giới, những hành động có thể gia tăng leo thang xung đột. Chúng tôi thì muốn sao cho họ (Nga) sử dụng ảnh hưởng của mình đến những kẻ li khai theo Nga để những người này tuân thủ ngừng bắn và mong muốn giải quyết xung đột bằng ngoại giao. Chúng tôi thì muốn sao cho người Nga có những bước đi cần thiết nhằm đóng cửa biên giới không cho vận chuyển vũ khí hạng nặng qua, nhưng chúng tôi không thấy những bước cụ thể mà chúng tôi muốn thấy”.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Barack Obama. 
Cuối tháng 7 đã có tin về việc Mỹ và Liên minh châu Âu EC đưa ra các biện pháp trừng phạt kinh tế mới chống Nga liên quan đến khủng hoảng Ukraine. Moscow đã nhiều lần tuyên bố, là dùng ngôn ngữ trừng phạt để nói chuyện với Nga là không đúng chỗ và không xây dựng. Nga cũng nhấn mạnh, là nước này không phải là một bên trong xung đột nội bộ Ukraine.
Tuần trước, theo thông báo của điện Kremlin, hai tổng thống Barack Obama và Vladimir Putin đã đồng ý với nhau trong cuộc nói chuyện điện thoại, là trừng phạt không phù hợp với lợi ích của cả hai nước.
Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov kêu gọi Kiev “đừng chỉ sang Nga, đổ lỗi cho nước này trong mọi bất hạnh của mình”, mà hãy lắng nghe các yêu cầu hợp pháp của dân chúng miền Đông đất nước và bác bỏ những nỗ lực của Mỹ và nhiều nước chấu Âu quy trách nhiệm cho Nga vì những gì đang xảy ra ở miền Đông Ukraine.
Ông Lavrov cũng tuyên bố, rằng trừng phạt của phương Tây chống Nga thực chất không thể đạt tới mục đích của nó– Nga sẽ trở nên tự lập hơn.
Nguyễn Vũ

Bình luận(0)