Mỹ lo TQ thay đổi nguyên trạng ở Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter bày tỏ lo ngại trước việc Trung Quốc thay đổi nguyên trạng, "hút cát đắp đảo nhân tạo" ở Biển Đông.

Nhân dịp thăm Nhật Bản trong chuyến công du châu Á đầu tiên trên cương vị người đứng đầu Lầu Năm Góc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã có cuộc trả lời phỏng vấn độc quyền với tờ Yomiuri Shimbun về một số vấn đề trên thế giới.
 Bộ Ngoại giao Philippines công bố bức ảnh ghi lại cảnh tàu cuốc Trung Quốc hút cát biến bãi đá ngầm Gạc Ma thành đảo nhân tạo.
Khi được hỏi về những hành động mới đây của Trung Quốc ở Biển Đông, Bộ trưởng Quốc phòng Carter cho hay, Mỹ và nhiều quốc gia khác trên thế giới đều quan ngại hết sức sâu sắc về hành động thay đổi nguyên trạng mà Trung Quốc đang tiến hành ở vùng biển này. Ông Carter nói: "Mỹ và nhiều nước khác quan ngại sâu sắc về một số hoạt động mà Trung Quốc đang tiến hành. Cách ứng xử của Trung Quốc ở Biển Đông đang khiến cho nhiều các nước lo ngại và chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình hình đó. Chúng tôi cũng thường xuyên nêu vấn đề trên với đối tác Trung Quốc, trong các diễn đàn song và đa phương”.
Bộ trưởng Quốc phòng Carter khẳng định: “Phạm vi và tốc độ hoạt động cải tạo đất của Trung Quốc ở Biển Đông khiến chúng tôi lo ngại thực sự. Hoạt động này là không phù hợp với các cam kết trong quá khứ của Trung Quốc với các nước ASEAN, làm gia tăng căng thẳng và làm lu mờ triển vọng của các giải pháp ngoại giao".
Trước đó, Đô đốc Harry Harris Jr., Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, tố cáo Trung Quốc đang xây dựng “vạn lý trường thành bằng cát" trên Biển Đông.
Thanh Nga (Theo Yomiuri Shimbun)

>> xem thêm

Bình luận(0)