Mỹ: Biển Đông nên giải quyết theo cách Đặng Tiểu Bình

Google News

(Kiến Thức) - Cựu Ngoại trưởng Henry Kissinger cho rằng, Mỹ và Trung Quốc nên cẩn trọng theo cách của cố lãnh đạo Đặng Tiểu Bình trong việc giải quyết vấn đề Biển Đông.

Trong cuộc gặp gỡ với báo giới ở Singapore ngày 28/3, cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger dưới thời Tổng thống Richard Nixon nói rằng, cả Bắc Kinh và Washington nên “gạt bỏ các cuộc tranh luận” xoay quanh cuộc tranh chấp ở Biển Đông. “Cố lãnh đạo Trung Quốc Đặng Tiểu Bình đã giải quyết một vài vấn đề của ông ấy dựa trên phương châm rằng không nhất thiết mọi điều đều phải xử lý ở thế hệ hiện tại. Có lẽ chúng ta hãy để việc đó cho thế hệ sau, nhưng đừng làm cho nó trở nên xấu đi”, ông Kessinger nói.
My: Bien Dong nen giai quyet theo cach Dang Tieu Binh
 Cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger.
Cựu Ngoại trưởng Mỹ, năm nay 91 tuổi, được nhìn nhận là “kiến trúc sư” trong chuyến thăm lịch sử tới Trung Quốc năm 1972 của Tổng thống Nixon, mở ra trang mới trong mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước.
Trao đổi về việc này, Giáo sư Carlyle Thayer đến từ Học viện Quốc phòng Australia diễn giải, đề xuất của ông Đặng mang nội dung rằng, các thế hệ sau có thể đưa ra các quyết định tốt hơn bởi vì lúc đó tình hình ở Biển Đông cũng đã “dịu bớt”.
“Cố lãnh đạo Trung Quốc Đặng Tiểu Bình đã đúng. Không phải mọi vấn đề đều có thể được giải quyết ở thế hệ hiện tại. Vì thế, các bên liên quan (trong cuộc tranh chấp chủ quyền lãnh hải trên Biển Đông) không nên để tình hình tồi tệ thêm”.
Thanh Nga (theo Bloomberg)

>> xem thêm

Bình luận(0)