Mỹ kêu gọi thực thi tự do hàng hải ở Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Tướng Lori Robinson, Tư lệnh Các lực lượng Không quân Thái Bình Dương của Mỹ, kêu gọi các nước thực thi tự do hàng hải ở Biển Đông.

Tướng Lori Robinson, Tư lệnh Các lực lượng Không quân Thái Bình Dương, cho biết Không quân Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện những chuyến bay thường xuyên trên Biển Đông, đồng thời kêu gọi các nước khác thực thi tự do hàng hảiBiển Đông.
Phát biểu tại Canberra, bà Robinson hối thúc các nước khác thực hiện quyền tự do đi lại trên biển và trên không phận qua khu vực tranh chấp nếu “không muốn mất cả khu vực” (Biển Đông).
My keu goi thuc thi tu do hang hai o Bien Dong
Tư lệnh Các lực lượng Không quân Thái Bình Dương của Mỹ, tướng Lori Robinson.
Biển Đông vốn là nơi tranh chấp chủ quyền của nhiều quốc gia. Mặc dù không tuyên bố chủ quyền đối với vùng lãnh thổ nào trong khu vực này nhưng Mỹ muốn đảm bảo tự do hàng hải và việc không sử dụng vũ lực hay đe dọa để khẳng định chủ quyền lãnh thổ.
Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố Bắc Kinh sẽ không cho phép các quốc gia khác xâm phạm vào cái mà họ cho là quyền chủ quyền trong các khu vực có vị trí chiến lược.
Bà Robinson từ chối trả lời câu hỏi liệu Washington sẽ phản ứng ra sao nếu máy bay của Mỹ bị Trung Quốc bắn hạ. Tuy nhiên, nữ tướng Mỹ nhấn mạnh rằng lực lượng quân sự của hai nước đã ký vào một thỏa thuận về các nguyên tắc hành xử trong không phận quốc tế hồi tháng 9/2015 và sẽ tiếp tục các cuộc thảo luận về chủ đề này trong năm 2016.
Theo bà Robinson, thỏa thuận này sẽ góp phần giảm “nguy cơ tính toán sai lầm” có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh toàn diện trong một khu vực đang ngày càng bị “quân sự hóa”.
“Chúng tôi tiếp tục đối thoại với Trung Quốc về cách thức ngăn chặn đụng độ phù hợp với các quy tắc và chuẩn mực quốc tế”, tướng Robinson nói.
Nữ tướng Mỹ cho biết thêm, Washington muốn tăng cường sự hiện diện ở Thái Bình Dương bằng cách đàm phán về việc triển khai luân phiên máy bay ném bom Mỹ ở các căn cứ không quân thuộc khu vực phía bắc Australia.
Video tàu khu trục Mỹ tiến vào đảo Trung Quốc tôn tạo trái phép ở Biển Đông (Nguồn: Vietnam Plus):
Thiên An (Theo Sputnik)

Bình luận(0)