Mỹ - Iran sắp tham gia đàm phán hạt nhân

Google News

Mỹ xác nhận sẽ tham dự cuộc họp ở Vienna, Áo vào tuần tới liên quan đến thỏa thuận hạt nhân với Iran. Nước này đồng thời để ngỏ việc đối thoại trực tiếp với Tehran.

“Đây mới chỉ là những ngày đầu và chúng tôi không kỳ vọng sẽ có bước đột phá ngay lập tức vì còn nhiều cuộc thảo luận khó khăn khác phía trước. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng đây là bước tiến tốt", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price ngày 2/4 nói về việc Mỹ sẽ tham dự cuộc họp ở Vienna, Áo vào tuần tới liên quan đến thỏa thuận hạt nhân với Iran, theo AFP.
“Hiện tại, chúng tôi không cho rằng sẽ có các cuộc đàm phán trực tiếp giữa Mỹ và Iran trong suốt quá trình này, mặc dù Mỹ vẫn để ngỏ khả năng này", ông chia sẻ.
Liên minh châu Âu thông báo họ sẽ có các cuộc tiếp xúc "riêng biệt" tại Vienna với Mỹ. Tuy nhiên, Iran đã nhanh chóng từ chối cuộc gặp trực tiếp với giới chức quốc gia mà họ gọi là “kẻ thù truyền kiếp". Động thái này được cho là để gây sức ép với Tổng thống Joe Biden nhằm dỡ bỏ các lệnh trừng phạt với Iran.
My - Iran sap tham gia dam phan hat nhan
Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei (phải). Ảnh: AP.
Theo AFP, ông Price cho biết "các vấn đề chính" được thảo luận tại Vienna sẽ là "các bước mà Iran cần thực hiện để quay trở lại thực thi đầy đủ những cam kết trong JCPOA, cùng với việc giảm nhẹ các biện pháp trừng phạt từ phía Mỹ". JCPOA là tên viết tắt của Kế hoạch Hành động chung toàn diện - thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa Iran với Mỹ, Trung Quốc, Nga, Đức, Pháp và Anh.
Iran khẳng định chính quyền mới của ông Biden phải hành động trước để dỡ bỏ các lệnh trừng phạt dưới thời ông Donald Trump, bao gồm nỗ lực đơn phương ngăn chặn tất cả hoạt động xuất khẩu dầu của họ.
Sau đó, Iran sẽ rút lại các biện pháp không tuân thủ thoả thuận JCPOA mà họ đã áp dụng để phản đối.
Ngày 2/4, Liên minh châu Âu (EU) đã công bố cuộc họp trực tiếp sẽ được tổ chức tại Vienna với sự tham dự của các bên trong thỏa thuận hạt nhân năm 2015.
Bên cạnh Mỹ và Iran, cuộc đàm phán tại Vienna sẽ có mặt của Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức và Nga. Những nước này đều ủng hộ thỏa thuận hạt nhân được đàm phán dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama.
Theo Minh An/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)