Xung đột Mỹ - Iran “tăng nhiệt”, người Việt ở điểm nóng nên làm gì?

Google News

(Kiến Thức) - Trước tình hình căng thẳng Mỹ-Iran leo thang, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã yêu cầu tăng cường theo dõi thông tin cũng như lên các phương án nhằm đảm bảo sự an toàn cho người lao động Việt đang làm việc tại Trung Đông.

Trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Iran leo thang sau vụ Tehran tấn công căn cứ quân sự có lính Mỹ tại Iraq hôm 8/1, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã yêu cầu tăng cường theo dõi thông tin để hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động Việt Nam đang làm việc ở khu vực Trung Đông.
Cục Quản lý lao động ngoài nước (thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) đã yêu cầu các doanh nghiệp đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở khu vực Trung Đông rà soát, thống kê toàn bộ lao động người Việt đang làm việc tại đây, lên danh sách, số điện thoại liên lạc và liên hệ với các chủ sử dụng lao động để khi cần sẽ hỗ trợ người lao động.
Xung dot My - Iran “tang nhiet”, nguoi Viet o diem nong nen lam gi?
Căng thẳng Mỹ-Iran leo thang sau vụ Tehran tấn công bằng tên lửa nhằm vào căn cứ quân sự có lính Mỹ tại Iraq ngày 8/1. Ảnh: Getty. 
Cục cũng yêu cầu phối hợp chặt chẽ với Công ty sử dụng lao động và các bên liên quan có phương án bảo vệ an toàn, an ninh cho người lao động và sơ tán khi có diễn biến xấu xảy ra.
"Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cũng đã yêu cầu Ban quản lý lao động tại Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Ả rập Xê út tăng cường theo dõi thông tin tận nơi để hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động. Để đảm bảo sự an toàn người lao động, chúng tôi cũng đã đưa ra các phương án chủ động ứng phó trong mọi tình huống", VOV dẫn lời ông Nguyễn Gia Liêm, Phó Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước.
Theo số liệu của Cục Quản lý lao động ngoài nước, hiện có khoảng 27.000 lao động Việt Nam ở khu vực Trung Đông, chủ yếu tập trung tại UAE, Ả Rập Xê út, Qatar, Bahrain và Oman. Lao động Việt Nam chủ yếu sang đó làm xây dựng, cơ khí hoặc giúp việc gia đình...
Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã yêu cầu tạm dừng đưa người lao động đến làm việc tại khu vực Trung Đông trong thời gian này, chờ đến khi có thông báo mới. 
Cục Quản lý lao động ngoài nước tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan theo dõi tình hình khu vực và lên phương án di chuyển, sơ tán người lao động Việt Nam đến các khu vực an toàn và đưa về nước trong trường hợp khẩn cấp.

Mời độc giả xem thêm video: Iran tấn công hai căn cứ quân sự có lính Mỹ tại Iraq (Nguồn: NBC News)

Như tin tức đã đưa, ngày 8/1, hàng chục quả tên lửa đạn đạo đã được phóng từ bên trong Iran nhằm vào hai cơ sở quân sự Mỹ tại Iraq là cơ sở tại thành phố Erbil ở miền Bắc Iraq và căn cứ không quân Ain al-Asad ở miền Tây nước này.
Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận vụ tấn công diễn ra vào khoảng 5h30 ngày 7/1 (theo giờ Mỹ, tức khoảng 5h30 sáng ngày 8/1 theo giờ Việt Nam). Chính quyền Iran tuyên bố vụ phóng tên lửa nhằm mục đích trả đũa vụ không kích của Mỹ nhằm vào sân bay ở Baghdad, Iraq, khiến tướng Iran Qassem Soleimani thiệt mạng hôm 3/1.
Theo hãng thông tấn Reuters, ít nhất 80 người thiệt mạng trong cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran vừa qua. Tuy nhiên, CNN dẫn nguồn tin quân sự cho biết, lực lượng Quân đội Mỹ không chịu bất cứ thương vong nào.
Thiên An (T.H)

>> xem thêm

Bình luận(0)