Mỹ hạ cờ, đóng cửa lãnh sự quán Thành Đô

Google News

Cờ Mỹ ở bên ngoài lãnh sự quán tại Thành Đô bị hạ xuống sáng 27/7.

Theo CCTV, sáng sớm 27/7, cờ Mỹ bị hạ xuống ở bên ngoài lãnh sự quán. Hôm 24/7, Trung Quốc yêu cầu đóng cửa Tổng lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô vào 02h00 (giờ GMT) hôm 27/7.
Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng phát đi thông báo, cho biết lãnh sự quán đã đình chỉ hoạt động vào lúc 10 giờ sáng 27/7 (giờ địa phương). Trong thông báo, Bộ Ngoại giao Mỹ bày tỏ sự thất vọng trước quyết định của Bắc Kinh, cho biết Washington sẽ cố gắng tiếp tục các nhiệm vụ khác tại Trung Quốc.
My ha co, dong cua lanh su quan Thanh Do
 Các biển hiệu tại lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô bị gỡ bỏ. (Ảnh: Reuters)
Thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ cũng nhấn mạnh, Tổng lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô “giữ vị trí trung tâm trong mối quan hệ của Washington với người dân ở miền Tây Trung Quốc, trong đó có Tây Tạng”.
Cảnh sát Trung Quốc đã được điều động đến để kiểm soát tình hình, ngăn ngừa những hành động quá khích của dân chúng khi chứng kiến nhân viên lãnh sự quán Mỹ rời đi. Các hoạt động tại lãnh sự Mỹ ở Thành Đô diễn ra dưới sự đảm bảo chặt chẽ về mặt an ninh.
Lực lượng an ninh tập trung bên ngoài và phong tỏa giao thông tuyến phố nơi đặt trụ sở cơ quan đại diện ngoại giao này. Cảnh sát chặn đường, phân luồng giao thông và yêu cầu mọi người di chuyển, ngoại trừ xe lãnh sự hoặc cảnh sát cho phép được phép di chuyển vào khu vực này dưới sự hướng dẫn của lực lượng cảnh sát.
Hôm 21/7, Mỹ tuyên bố cho Trung Quốc 72 giờ đồng hồ để "dừng toàn bộ mọi hoạt động và sự kiện" tại Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston. Bộ Ngoại giao Trung Quốc gọi động thái này là "sự leo thang chưa từng thấy" trong bối cảnh căng thẳng đang diễn ra giữa hai nước.
Quyết định đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc và Mỹ ở Houston và Thành Đô đẩy căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới trở nên xấu đi những ngày qua. Đây là bước leo thang mới trong quan hệ vốn dĩ đã rất nhiều thăng trầm trong thời gian qua.
Washington và Bắc Kinh liên tục bất đồng trong một loạt vấn đề trong thời gian gần đây, từ tranh chấp thương mại, công nghệ, nguồn gốc đại dịch COVID-19, yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc ở Biển Đông cho đến vấn đề Hong Kong, Tây Tạng…
Theo Kông Anh/VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)