Trung Quốc yêu cầu đóng Tổng lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô

Google News

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã thông báo với phía Mỹ về việc yêu cầu đóng Tổng lãnh sự Mỹ ở Thành Đô, để trả đũa vụ Washington đòi đóng Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston.

Trong thông báo ngày 24/7, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh lệnh đóng cửa Tổng lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô là "phản ứng chính đáng và cần thiết trước những biện pháp phi lý của Mỹ", theo AFP.
"Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã thông báo đến Đại sứ quán Mỹ tại Trung Quốc về quyết định rút chấp thuận thành lập và hoạt động của Tổng lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô", thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết. "Bộ cũng đã đưa ra những yêu cầu cụ thể về chấm dứt mọi hoạt động và sự kiện do tổng lãnh sự quán tổ chức".
Theo cổng thông tin của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, thông báo được gửi đến đại sứ quán Mỹ trong sáng 24/7. Thông cáo nhắc lại sự kiện ngày 21/7 khi Mỹ yêu cầu Trung Quốc đóng cửa Tổng lãnh sự quán Houston, gọi hành động này là "khiêu khích đơn phương".
Trung Quoc yeu cau dong Tong lanh su quan My o Thanh Do
 Tổng lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô. Ảnh: Wikipedia Commons.
Trước đó ít giờ, Ngoại trưởng Pompeo vừa phát biểu về chính sách đối ngoại Mỹ đối với Trung Quốc. Ông nói mọi người "cần chấp nhận sự thật khó khăn" rằng nếu thế giới muốn có thế kỷ 21 tự do thì "mô hình cũ của tiếp cận mù quáng với Trung Quốc sẽ không thu lại được gì".
"Chúng ta không được để nó tiếp diễn và không được quay trở lại", ông nhấn mạnh.
Trước đó nữa, ngày 21/7, Mỹ đã đột ngột yêu cầu Trung Quốc đóng cửa Tổng lãnh sự quán tại Houston (bang Texas). Washington cáo buộc rằng nơi này và nhiều cơ quan đại diện ngoại giao khác của Bắc Kinh hoạt động gián điệp và gian lận visa.
Mỹ yêu cầu trong vòng 72 tiếng cho đến 16h ngày 24/7, phái bộ ngoại giao Trung Quốc ở Houston phải rời đi.
Tổng lãnh sự Trung Quốc tại Houston, ông Thái Vĩ cho biết cơ quan này sẽ tiếp tục hoạt động bình thường “cho đến khi có thông báo mới”.
Mỹ có 7 phái bộ ngoại giao tại Trung Quốc, gồm đại sứ quán tại thủ đô Bắc Kinh, 5 lãnh sự quán ở Thành Đô, Quảng Châu, Thượng Hải, Thẩm Dương, Vũ Hán và một phái bộ ngoại giao ở Đặc khu Hành chính Hong Kong.
Tổng lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô từng là tâm điểm của sự kiện làm rúng động chính trường Trung Quốc vào tháng 2/2012. Cựu giám đốc sở cảnh sát Trùng Khánh, ông Vương Lập Quân, bất ngờ chạy vào tòa nhà và cung cấp cho các nhà ngoại giao Mỹ thông tin một vụ án giết người có liên quan đến bà Cốc Khai Lai, vợ Bạc Hy Lai - lúc đó là bí thư thành ủy Trùng Khánh.
Ông Bạc sau đó bị Trung Quốc điều tra các tội danh tham nhũng và lạm dụng chức vụ, cuối cùng phải nhận án tù chung thân.
Theo Wall Street Journal, Tổng lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô chịu trách nhiệm cho các diễn biến tại khu vực Tây Tạng, một trong các khu vực nhạy cảm đối với chính phủ Trung Quốc. Trung bình phái bộ ngoại giao này có khoảng 200 nhân viên, bao gồm 150 nhân sự được thuê tại Trung Quốc.
Theo Thanh Danh/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)