Mỹ đem triển khai quân ra trao đổi với Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ  đem việc triển khai quân ở châu Á – Thái Bình Dương làm điều kiện trao đổi sự ủng hộ của Trung Quốc trong vấn đề Triều Tiên.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Russel đang thúc đẩy Trung Quốc gây áp lực lên Triều Tiên để nước này ngừng các chương trình hạt nhân. Để đổi lại, ông Russel ngụ ý Mỹ sẽ giảm việc triển khai quân tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, tờ Want Daily đưa tin.
Ông Russel phát biểu tại cuộc hội thảo Asia Society vào tuần này cho biết, cách tốt nhất để Trung Quốc có thể gây ảnh hưởng tới việc triển khai quân sự của Mỹ và các đồng minh ở châu Á – Thái Bình Dương là gây áp lực lên Bình Nhưỡng đi đúng đường.
Ông này cũng coi trọng sự hỗ trợ của Trung Quốc đối với Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc trong vấn đề Triều Tiên nhưng cũng cho biết cách tiệp cận đối với chính phủ Triều Tiên của Trung Quốc đang dần không có hiệu quả.
 Binh sĩ Mỹ tại biên giới Hàn Quốc - Triều Tiên.
Chiến lược của Bắc Kinh đối với Triều Tiên là cân bằng giữa việc bảo toàn tính ổn định ở biên giới với Trung Quốc và ngăn ngừa Bình Nhưỡng sở hữu vũ khí hạt nhân, ông Russel nhận định. Trung Quốc cũng phản đối cách tiếp cận nhằm kiềm chế Triều Tiên của Mỹ, Nhật và Hàn Quốc nhưng chiến thuật mềm mỏng của Trung Quốc cũng đang không thành công.
Tờ Munhwa Ilbo của Hàn Quốc cho biết rằng, hiếm có quan chức Mỹ nào đề cập một cách cởi mở về việc triển khai quân sự Mỹ tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương để thương lượng. Việc triển khai quân Mỹ ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương là mối đe dọa tới Trung Quốc khi Mỹ có thể tăng cường triển khai quân để bảo vệ các đồng minh như Nhật, Hàn Quốc. Mặc dù Mỹ và Trung Quốc đều có quan điểm tương tự về vấn đề hạt nhân của bán đảo Triều Tiên nhưng họ có cách giải quyết vấn đề khác nhau.
Đây là một cách tiếp cận rất lạ vì hầu hết các nước đều trao đổi lợi ích một cách ngấm ngầm, ông Jin Canrong – giáo sự tại ĐH Renmin ở Bắc Kinh cho hay. Ông Jin cũng cho biết nhận xét của Russel có thể nhằm phá hoại mối quan hệ giữa Trung Quốc và Bắc Triều Tiên.
Ngô Trang

Bình luận(0)