Mỹ cảnh cáo TQ không nên lặp lại hành động Nga với Crimea

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc không nên nghi ngờ quyết tâm của Mỹ trong việc bảo vệ các đồng minh ở châu Á.

Một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, Trung Quốc không nên nghi ngờ quyết tâm của Mỹ trong việc bảo vệ các đồng minh ở châu Á cũng như việc nước này sẽ dùng các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm hạn chế Bắc Kinh lặp lại hành động giống như Nga làm ở Crimea.
Daniel Russel, trợ tá cho Tổng thống Barack Obama trong vấn đề đối ngoại ở Đông Á và Thái Bình Dương cho biết sẽ rất khó để xác định xem Trung Quốc định làm gì, nhưng cuộc khủng hoảng ở Crimea đã làm dấy lên lo ngại của các đồng minh Mỹ trong khu vực đối với khả năng Trung Quốc sử dụng vũ lực.
“Chúng ta cần đặt nhiều áp lực lên Trung Quốc để cho thấy nước này vẫn sẵn sàng cho giải pháp hòa bình đối với các vấn đề”, ông Russel cho biết trước Ủy ban Quan hệ Quốc tế của Quốc hội Mỹ.
Ông Russel nói thêm, các biện pháp trừng phạt dành cho Nga của Mỹ, EU và các nước khác nên cho thấy sự hiệu quả nhằm làm gương cho Trung Quốc nếu nước này muốn sử dụng Crimea như một hình mẫu.
"Các biện pháp trừng phạt của Mỹ cũng như các nước sẽ gây nhiều thiệt hại với Trung Quốc khi nền kinh tế nước này phụ thuộc rất nhiều vào Mỹ và các nước láng giềng châu Á", ông Russel cho biết.
Ông Daniel Russel trong chuyến thăm Hàn Quốc hồi tháng 1/2014.
Ông Russel cho biết thêm, mặc dù Mỹ không liên quan đến việc tranh chấp lãnh thổ ở Đông Á nhưng Trung Quốc không nên nghi ngờ việc Washington sẽ bảo vệ các đồng minh nếu cần thiết.
Trong khi Washington cho thấy quyết tâm bảo vệ các đồng minh như Nhật, Philippines và Hàn Quốc, ông Russel cho biết, không có lý do nào mà các tranh chấp lãnh thổ có thể được giải quyết theo đường lối hòa bình.
"Philippines nộp đơn kiện Trung Quốc tại Hague sẽ là động lực cho nước này xem lại và lược bỏ những điểm không rõ ràng xung quanh yêu sách lãnh thổ", ông này nói.
Theo ông Russel, việc Trung Quốc triển khai hàng loạt tàu ở vùng biển tranh chấp với Philippines ở Biển Đông càng làm cho mọi việc khó giải quyết và không có thái độ hợp tác để giải quyết mọi việc theo pháp luật.
Ở châu Á, Trung Quốc đang có tranh chấp lãnh thổ với nhiều nước bao gồm Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan cũng như các nước thành viên ASEAN bao gồm Việt Nam, Malaysia, Philippines và Brunei. Hầu hết các tranh chấp này đều xoay quanh các vùng biển có nhiều khoáng sản năng lượng.
Ông Obama sẽ có chuyến thăm tới Nhật, Hàn Quốc, Malaysia và Phillipnes từ ngày 22/4/2014 nhằm cho thấy quyết tâm của ông trong việc cân bằng lại chiến lược của Mỹ trong việc đặt trọng tâm tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương nhằm đối phó với Trung Quốc.
Ngô Trang

Bình luận(0)