Giải mã thông điệp bắn pháo hàng loạt của Triều Tiên

Google News

(Kiến Thức) - Thông qua các cuộc bắn pháo và tên lửa, Triều Tiên được cho là đang gửi thông điệp "răn đe" mạnh mẽ tới Mỹ, Hàn Quốc.

Việc bắn hàng loạt đạn pháo gần biên giới giữa 2 nước vào ngày 31/3/2014 đánh dấu cuộc biểu dương lực lượng hàng năm của Triều Tiên. Đây cũng là một thông điệp được Triều Tiên gửi tới Mỹ khi nước này đang tập trận gần đó.
Binh sĩ Mỹ và Hàn Quốc trong một cuộc tập trận chung.
Theo ông Bruce Bechtol, chuyên gia Hàn Quốc và là giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Angelo ở Texas: “Bằng cách bắn thử tên lửa vào biển Hoàng Hải, Triều Tiên đang nói với chúng ta họ có khả năng bắn vào chúng ta bất cứ lúc nào kể cả chúng ta có tập trận bao nhiêu đi chăng nữa”.
Mỹ và Hàn Quốc trước đó đã thực hiện cuộc tập trận chung ở khu vực biên giới. Cuộc tập trận này đã thành thông lệ hàng năm giữa tháng 2 và tháng 3. Cuộc tập trận năm 2014 diễn ra từ ngày 27/3.
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok cho biết, Triều Tiên đã bắn hơn 500 phát pháo trong vòng 3 giờ khiến cho nhiều thường dân ở các hòn đảo của Hàn Quốc phải vào hầm trú ẩn.
Tuần trước, Triều Tiên đã bắn tên lửa đạn đạo tầm trung Rodong – tên lửa này có tầm bắn tới Tokyo hoặc căn cứ Mỹ tại Okinawa. Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã lên án việc bắn tên lửa này của Triều Tiên vào ngày 28/3/2014.
 Pháo binh Triều Tiên khai hỏa.
Hàn Quốc đã đáp trả với vụ bắn pháo ngày 31/3 của Triều Tiên bằng cách sử dụng pháo tự hành K-9 phản pháo vào vùng biển Triều Tiên.
“Đây là thời gian nguy hiểm mỗi năm trên bán đảo Triều Tiên”, ông Joel Wit – nghiên cứu viên cao cấp tại ĐH Johns Hopkins cho hay, “Luôn luôn có nguy cơ mọi việc sẽ xảy ra theo chiều hướng xấu hơn”.
"Bắn vào vùng biển của Hàn Quốc đã vượt qua phản ứng thường lệ của Triều Tiên. Triều Tiên bắn vào vùng biển để tránh thương vong nhưng vẫn cho thấy việc nước này sẵn sàng phản ứng bằng quân đội", ông Bechtol cho biết.
Triền Tiên trong một thông báo được cơ quan thông tấn nước này đưa ra cho biết, cuộc tập trận của nước này là hành động tự vệ cần thiết trước tình thế được chính sách thù địch của Mỹ.
Đại diện nước này nói thêm rằng, sẽ phản ứng bằng cuộc tập trận riêng bao gồm các cuộc phóng tên lửa tầm trung - xa cũng như cuộc thử hạt nhân lần thứ 4.
Thông báo kể trên cho biết Triều Tiên sẵn sàng cho bước tiếp theo và kẻ thù sẽ khó có thể hình dung được hậu quả nếu tiếp tục có những hành động khiêu khích, “nước Mỹ tốt nhất là nên ngừng những hành động thiếu suy nghĩ”.
Triều Tiên và Hàn Quốc đã có nhiều lần đụng độ ở vùng biển tranh chấp trước đây. Năm 2010, một ngư lôi đã đánh chìm một tàu chiến của Hàn Quốc làm 46 thủy thủ thiệt mạng. Cuối năm 2010, pháo binh Triều Tiên cũng bắn vào các hòn đảo của Hàn Quốc làm 4 người thiệt mạng.
Ngô Trang

Bình luận(0)