Cộng đồng người Tatar ở Crimea muốn lập lãnh thổ riêng

Google News

(Kiến Thức) - 250 đại biểu thuộc cộng đồng người Tatar ở Crimea đã nhóm họp để thông qua nghị quyết về quyền tự trị của họ sau khi bán đảo này sáp nhập vào Nga.

Theo đó, các đại biểu tham dự cuộc họp toàn thể hôm 29/3 đã tham gia bỏ phiếu cho nghị quyết mang tên “Quyền tự trị của người Tatar ở Crimea”.
“Nếu nghị quyết này được thông qua, chúng tôi sẽ thông báo cho tất cả các đảng phái để bắt đầu chuẩn bị các thủ tục pháp lý cần thiết để lập ra lãnh thổ tự trị cấp quốc gia của tộc người Tatar trên lãnh thổ lịch sử của mình ở Crimea. Đã đến lúc người Tatar cũng có quyền tự quyết về số phận tương lai của mình”, lãnh dạo Refat Chubarov phát biểu trước toàn thể các đại biểu tham dự hội nghị Qurutai ở thị trấn Bakhchisaray.
Cuộc họp khẩn cấp của cộng đồng người Tatar ở Crimea hôm 29/3.
Đồng thời, ông Chubarov cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế công nhận cộng đồng người Tatar ở Crimea là nhóm tự trị và yêu cầu mở một cuộc trưng cầu ý dân về quyền tự chủ của họ.
Rustam Minnikhanov, người đứng đầu nước Cộng hòa Tatar thuộc Nga, cũng có mặt tại hội nghị với tư cách khách mời danh dự.
Trong một diễn biến khác, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry sẽ gặp gỡ nhau ở Paris hôm 30/3 này để bàn về tình hình ở Ukraine. Trong khi đó, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Obama, lãnh đạo Putin đề nghị thảo luận các biện pháp ngoại giao để giúp ổn định tình hình ở Ukraine.
Với lo ngại 50.000 binh sĩ Nga đang đóng quân ở dọc biên giới Ukraine, châu Âu và Mỹ quan ngại rằng, đội “Hồng quân hồi sinh” này có thể càn quét khắp cả Ukraine, Moldova, vùng Baltic và thậm chí tới tận Ba Lan.
Thanh Nga (tổng hợp)

Bình luận(0)