Mỹ để ngỏ khả năng trừng phạt Trung Quốc vì tình hình Biển Đông

Google News

Quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định không loại trừ khả năng Washington áp đặt lệnh trừng phạt với Bắc Kinh vì các hành vi phi pháp trên Biển Đông.

Theo Reuters, Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách các vấn đề Đông Á David Stilwell hôm 14/7 cho biết Mỹ để ngỏ khả năng trừng phạt các quan chức và doanh nghiệp Trung Quốc có liên quan tới các hành vi phi pháp của Bắc Kinh ở Biển Đông.
"Không gì có thể bị loại trừ, có khả năng cho điều đó (trừng phạt Trung Quốc). Hành động rõ ràng và thực chất, đó mới là thứ ngôn ngữ Trung Quốc hiểu được", ông Stilwell tuyên bố trong khuôn khổ một hội nghị trực tuyến do tổ chức nghiên cứu chính sách Center for Strategic and International Studies tổ chức hôm 14/7.
My de ngo kha nang trung phat Trung Quoc vi tinh hinh Bien Dong
Tàu hải cảnh Trung Quốc hoạt động ở Biển Đông. Ảnh: AFP.  
Trợ lý Ngoại trưởng Stilwell so sánh việc Trung Quốc sử dụng các tập đoàn nhà nước làm công cụ phục vụ cho hoạt động "bắt nạt" các nước láng giềng ở Biển Đông với "Công ty Đông Ấn thời hiện đại". Công ty Đông Ấn là công cụ mà các đế quốc thực dân sử dụng để xâm lược các quốc gia châu Á vào thế kỷ 19.
Bình luận về lập trường mới của Mỹ đưa ra hôm 13/7, ông Stilwell cho biết Mỹ sẽ "không tiếp tục quan điểm trung lập về các vấn đề hàng hải" ở Biển Đông, đồng thời khẳng định Washington sẽ có những "thông điệp chủ động" nếu Bắc Kinh tiếp tục xâm phạm vùng biển các quốc gia láng giềng.
"Chính sách mới của Mỹ gửi một thông điệp rõ ràng tới Bắc Kinh về việc thực thi các cam kết quốc tế như Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển, rằng anh không thể chỉ ký vào văn kiện và sau đó quay lưng bỏ đi", ông Stilwell nói.
Ông Stillwell cũng khẳng định việc Washington công bố lập trường mới sẽ không phải là tiền đề làm gia tăng nguy cơ xung đột trên Biển Đông.
"Điều chúng tôi đang làm là thúc đẩy thực thi luật quốc tế đã tồn tại, đây là những điều chúng tôi nên làm từ lâu. Chúng tôi đơn giản là đang khiến lời nói và hành động đi đôi với nhau", ông Stilwell cho biết.
Theo Duy Anh/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)