Mỹ có bộ trưởng người bản địa đầu tiên trong lịch sử

Google News

Với việc được Thượng viện Mỹ xác nhận chức Bộ trưởng Nội vụ hôm 15/3, Hạ nghị sĩ Deb Haaland đã trở thành người Mỹ bản địa đầu tiên lãnh đạo một cơ quan thuộc Nội các của nước này.

Theo hãng thông tấn Reuters, Thượng viện Mỹ xác nhận chức vụ mới của bà Deb Haaland với tỷ lệ biểu quyết 51-40. Những thành viên đảng Cộng hòa bỏ phiếu thuận bao gồm Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, Lisa Murkowski, Dan Sullivan và Susan Collins.

Bà Haaland là một trong hai phụ nữ người Mỹ bản địa đầu tiên được bầu vào Quốc hội Mỹ năm 2018. Việc bổ nhiệm bà vào chức Bộ trưởng Nội vụ đã nhận được sự ủng hộ của nhiều bộ lạc người bản địa và các nhóm môi trường.

Tân Bộ trưởng Nội vụ Mỹ Deb Haaland. Ảnh: AP.

Dù vậy, bà Deb Haaland vẫn phải đối mặt với những thách thức từ các nhà lập pháp thuộc đảng Cộng hòa, những người đặt nghi vấn về sự ủng hộ của bà đối với giải pháp khí hậu Green New Deal và việc tạm dừng các hợp đồng thuê dàn khoan mới cấp liên bang của Tổng thống Joe Biden.

Tân Bộ trưởng Nội vụ Mỹ sẽ có nhiệm vụ giám sát các chính sách hướng dẫn sử dụng hơn 2 triệu km vuông đất cấp liên bang và bộ lạc. Từng là thành viên bộ lạc Laguna Pueblo, bà cũng sẽ chịu trách nhiệm giám sát mối quan hệ của Chính phủ Mỹ với khoảng 574 bộ lạc.

Nghị sĩ Ben Ray Lujan, người chủ trì phiên biểu quyết xác nhận chức vụ mới của bà Haaland tại thượng viện, cho biết việc bổ nhiệm bà đã gửi một tín hiệu tích cực đến những người bản địa trẻ tuổi. “Bà ấy là hiện thân của câu ngạn ngữ cổ rằng: Nếu bạn nhìn thấy điều gì, bạn có thể trở thành điều đó”, ông Lujan cho biết.

Theo Việt Anh/Vietnamnet.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)