Tổng thống Philippines miễn cưỡng sang Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Philippines Benigno Aquino III được cho là miễn cưỡng bay tới Nam Ninh  để tham dự Hội chợ ASEAN-Trung Quốc  giữa lúc tranh chấp lãnh thổ leo thang.

 Tổng thống Philippines Benigno Aquino  miễn cưỡng bay sang Trung Quốc. 
Bất chấp chuyến công du Trung Quốc lần này của Tổng thống Aquino, Manila không kỳ vọng về một cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Đây sẽ là chuyến công du tốc hành của Tổng thống Aquino khi lịch trình của ông là bay tới Trung Quốc từ lúc 5 giờ sáng và trở về Philippines lúc 5 giờ chiều cùng ngày. Nhà lãnh đạo Philippines không muốn lưu lại quá lâu ở Trung Quốc.
CAEXPO được tổ chức thường niên ở Trung Quốc để thúc đẩy xây dựng khu vực mậu dịch tự do Trung Quốc – ASEAN. Năm nay, chịu trách nhiệm tổ chức Hội chợ chính là Philippines.
Tuy nhiên, Tổng thống Philippines sẽ chỉ tham dự ngày đầu tiên trong sự kiện diễn ra trong 3 ngày – nơi tụ họp rất nhiều lãnh đạo nhà nước và chính phủ Trung Quốc cũng như 10 nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ở Nam Ninh, thủ phủ của Khu tự trị Choang Quảng Tây, miền Nam Trung Quốc.
Một quan chức cấp cao giấu tên của Philippines cho biết, năm nay Philippines chịu trách nhiệm đăng cai tổ chức sự kiện này là lý do duy nhất buộc ông đặt chân lên đất Trung Quốc .
“Chúng tôi đăng cai tổ chức sự kiện. Thông thường, người đứng đầu chính phủ các nước chủ nhà sẽ phải tham dự hội chợ”, quan chức này nhấn mạnh.
Nhấn mạnh lịch trình của nhà lãnh đạo Philippines đã được sắp xếp kín mít và chặt chẽ, vị quan chức giấu tên trên bác bỏ bất cứ cuộc gặp song phương nào giữa Tổng thống Aquino và Chủ tịch Trung Quốc, Tập cận Bình.
Philippines và Trung Quốc tỏ ra không tích cực và sốt sắng tìm kiếm bất cứ cuộc gặp nào giữa Tổng thống Aquino và Chủ tịch Tập Cận Bình giữa bối cảnh tranh chấp lãnh thổ giữa 2 nước không ngừng leo thang.
Trong khi đó, phát ngôn viên Phủ Tổng thống Philippines , ông  Edwin Lacierda, nhấn mạnh nhà lãnh đạo Philippines tham dự các chương trình nghị sự chủ yếu là về kinh tế, do đó, cơ hội thảo luận về tranh chấp Biển Đông với Trung Quốc rất ít.
Bạch Dương (Theo inquirer)

Bình luận(0)