Đài Loan cảnh giác cao với bài học Crimea, Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Đài Loan học được rằng họ cần nhanh chóng hiện địa hóa quân đội nhằm tránh bị Trung Quốc sát nhập.

Đài Loan đang theo dõi chặt chẽ việc Nga sát nhập Crimea từ Ukraine. Đã từ lâu, vùng lãnh thổ này – vốn bị Trung Quốc tuyến bố thuộc lãnh thổ nước này, luôn sợ hãi bị Bắc Kinh thôn tính.
F-16 là máy bay chiến đấu hiện đại nhất của Đài Loan.
“Chúng tôi đã học được những bài học rất quan trọng rằng chúng tôi cần hiện đại hóa quân sự bẳng cách chi tiền để tự phát triển vũ khí và trang thiết bị hoặc làm việc gần hơn với người Mỹ”, ông Andrew Hsia – Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết trong sự kiện tại trung tâm An ninh Mỹ mới diễn ra ngày 2/4/2014 ở Washington.
Quân đội Nga đã không gặp phải bất kỳ sự kháng cự nào từ lực lượng Ukraine khi họ tiến vào bán đảo Crimea cũng như chiếm đóng căn cứ quân sự của Ukraine. Rất nhiều máy bay chiến đấu của Không quân Ukraine còn ở trong tình trạng không thể bay. Một số khác thì bị hạn chế các tính năng. Hầu hết quân đội Ukraine cũng gặp tình trạng phải sử dụng các trang thiết bị cũ với tính năng hạn chế.
Đài Loan đã có yêu cầu mua mới máy bay chiến đấu Lockheed Martin F-16 từ Mỹ tuy nhiên Washington vẫn chưa thông qua vụ mua bán này mà chỉ mời chào gói nâng cấp những chiếc F-16 có sẵn của Đài Loan.
Chính quyền Tổng thống George W.Bush năm 2001 đã đồng ý bán tàu ngầm cho Đài Loan, nhưng hợp đồng này chưa bao giờ được thực hiện.
Ông Hsia cho biết, 13 năm đã trôi qua nhưng vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy Mỹ sẽ bán tàu ngầm cho Đài Loan. Và bây giờ Đài Loan đang cố gắng tự phát triển tàu ngầm nội địa.
“Tôi nghĩ mọi người sẽ có những ý kiến khác nhau về tàu ngầm. Về cơ bản, chúng tôi chỉ yêu cầu chúng tôi có thể thảo luận với chính phủ Mỹ về việc hệ thống nào phù hợp để ngăn chặn chiến tranh ở Đài Loan.
Ông Hsai cho biết thêm, Đài Loan nên bảo toàn việc chi 3% GPD cho quốc phòng. Trong những năm gần đây, Đài Loan đã không đạt được con số này kể từ khi Mỹ không bán thêm vũ khí. Qua đó, ông Hsia nhấn mạnh sự giúp đỡ cần thiết của Mỹ đối với Đài Loan.
Ngô Trang

Bình luận(0)