Mafia Nhật chuyển sang… làm báo?

Google News

(Kiến Thức) - Thật khó hình dung sự xuất hiện của "Mafia weekly" hoặc "Cosa Notra Giormale". Ấy vậy mà, Mafia Nhật Bản vừa cho ra tờ báo riêng, trong đó cả mục văn thơ.


 Ông trùm Kinichi Shinoda nhắc nhở Mafia Nhật không nên chỉ dựa vào “danh tiếng” sẵn có, nếu muốn phát triển công việc làm ăn.

Theo báo chí Nhật Bản, Aykuza - tổ chức mafia mạnh nhất tại “xứ hoa anh đào” - vừa xuất bản tạp chí mang tên  Yamaguchi-gumi Shinpo (Báo của Yamaguchi). Khó có thể biết số báo đầu tiên đã ra từ lúc nào vì không thấy có chiến dịch quảng cáo về sự kiện này.

Đương nhiên, ấn phẩm này cũng không xuất hiện trên các sạp bán báo và cũng không thể đặt mua. Thế nhưng, gần 28.000 thành viên của tổ chức Mafia này đã nhận được số báo đầu tiên dày 8 trang và trong đó, còn có cả xã luận của ông trùm Kinichi Shinoda để động viên tinh thần các “chiến hữu”.

Nhật báo Sankei Shimbun đã có trong tay ấn phẩm này và cho biết ông trùm Kinichi Shinoda đã nhắc nhở các thế hệ trẻ Yamaguchi về những giá trị và kỷ luật tạo nên sức mạnh của tổ chức trong nhiều thập kỷ qua.

Như một chủ doanh nghiệp trong thời kỳ khủng hoảng, ông trùm Kinichi Shinoda nhắc nhở rằng trong thời buổi khó khăn hiện nay, Mafia Nhật không nên tự hài lòng và chỉ dựa vào “danh tiếng” của mình, nếu muốn phát triển công việc làm ăn.

Bên cạnh đó, Yamaguchi-gumi Shinpo cũng có những mục nhẹ nhàng hơn như có trang dành cho các trò chơi, mục thơ truyền thống của Nhật Bản và tất nhiên, có cả mục nói chi tiết về các vụ làm ăn thành đạt của tổ chức này.

Giống như Mafia Italy hoặc Trung Quốc, Aykuza hoạt động trong nhiều lĩnh vực có lợi nhuận cao như cờ bạc, ma túy, mãi dâm, cho vay nặng lãi, bảo kê. Mafia Nhật còn có chân trong lĩnh vực tài chính và bất động sản.

Các tổ chức Aykuza bị đặt ra ngoài vòng pháp luật nhưng trong một thời gian dài, chính quyền “nhắm mắt làm ngơ”. Trong những năm gần đây, luật pháp chống mafia của Nhật Bản đã được củng cố và cảnh sát tăng cường trấn áp các băng nhóm tội phạm.

Theo cảnh sát Nhật Bản, số lượng thành viên Aykuza giảm liên tục trong những năm gần đây, khoảng 7000 người mỗi năm. Tuy vậy, tổ chức này vẫn có khoảng 63 000 thành viên trên toàn quốc.

Vẫn theo nguồn tin này, trong năm 2012, Aykuza đã bị mất 3.300 thành viên, nhưng vẫn dính líu đến hơn 40% các vụ phạm tội có tổ chức.

Số thứ hai của Yamaguchi-gumi Shinpo  có thể sẽ ra mắt trong vài tháng tới.


Văn Bình (sưu tầm)

Bình luận(0)