Có hay không liên minh quân sự Nga-Trung?

Google News

(Kiến Thức) – Cuộc tập trận  Nga-Trung trên biển Nhật Bản cho thấy hai bên "xích lại gần nhau hơn", trong khi phía Nga khẳng định không nhằm vào bên thứ ba.


 Tàu chiến hiện đại tham gia cuộc tập trận "Hiệp lực trên biển -2013" giữa Nga và Trung Quốc trên Biển Nhật Bản.

Cuộc diễn tập bắn vào các mục tiêu trên mặt biển và trên không, cũng như chiến dịch cứu hộ các tàu thuyền gặp nạn trên biển ngày 10/7 hoàn tất cuộc tập trận chung "Hiệp lực trên biển - 2013" giữa các lực lượng Nga và Trung Quốc.

Cuộc thao diễn được tổ chức trong vòng ba ngày đêm trong vùng Vịnh Piotr Đại đế trên biển Nhật Bản. Hai bên đã huy động khoảng 20 khu trục hạm, tuần dương hạm tên lửa, tàu chống ngầm và tàu yểm trợ hậu cần…cũng như hơn 10 chiến đấu cơ và trực thăng quân sự trên tàu sân bay.

Đây là lần thứ hai Nga và Trung Quốc cùng chung tiến hành cuộc diễn tập chống khủng bố trên biển. Cuộc tập trận đầu tiên diễn ra hồi mùa hè năm ngoái trong vùng biển Hoàng Hải. Hoạt động này đã tạo truyền thống thu hút sự quan tâm cũng như thái độ cảnh giác, cả ở châu Á lẫn phương Tây.

Nói chuyện với  đài Tiếng nói nước Nga, Tổng biên tập tạp chí "Quốc phòng" của Nga Igor Korotchenko nhận định: “Cuộc thao diễn phản ánh sự xích gần về mặt quân sự giữa Nga và Trung Quốc. Hoạt động này là một trong những thành tố đảm bảo sự ổn định trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương và không nhằm gây bất kỳ áp lực chính trị nào với các nước thứ ba. Đây là điều cần lưu ý là hiện đang có khá nhiều đồn đoán đầu về chuyện này. Ban chỉ huy thao diễn cũng đã đưa ra tuyên bố cần thiết, để tránh mọi suy diễn tiềm ẩn sai lệch”.

Trong khi đó, Phó Giám đốc Viện Phân tích chính trị và quân sự Nga, ông Aleksandr Khramchikhin, nhận xét: “Cuộc thao diễn Nga-Trung hướng đến cả đối tượng bên ngoài, mà hàng đầu là Mỹ và Nhật Bản. Nga và Trung Quốc ngỏ ý rằng liên minh quân sự giữa hai nước là khả năng có thể. Mặc dù trên thực tế chưa hề có liên minh quân sự nào giữa Moscow và Bắc Kinh. Theo truyền thống, ban lãnh đạo Trung Quốc vẫn nhấn mạnh rằng quan hệ với Nga không phải là liên minh và một cơ cấu như thế sẽ không bao giờ tồn tại”.

Ông Leonid Ivashov Chủ tịch Học viện Các vấn đề địa chính trị (Nga) cho rằng cuộc thao diễn quân sự chung cho thấy Nga và Trung Quốc sẽ cùng nhau bảo vệ những lợi ích quốc gia của hai nước.  Ông nói thêm: “Nhật Bản đang gây sức  sức ép nhất định với chính sách của Nga ở vùng Viễn Đông. Mà Nhật Bản là một đồng minh của Mỹ, trên lãnh thổ nước này bố trí đội quân hùng mạnh của Mỹ. Trung Quốc cũng cảm thấy áp lực từ phía Hoa Kỳ và Nhật Bản. Bắc Kinh lo ngại đối đầu xung quanh những hòn đảo tranh chấp ở biển Hoa Đông và Biển Đông, cũng như sự an toàn đi lại qua biển Malacca, nơi có dòng lưu thông hàng hải chính đảm bảo cung cấp nhiên liệu dầu khí cho Trung Quốc”.

Trong khi đó, Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản và lực lượng Mỹ ở Nhật Bản hôm Thứ Hai (8/7) cũng đã bắt đầu cuộc tập trận chung ở khu vực Hokkaido. Ngay từ hôm 4/7, 16 máy bay và tàu chiến của Nhật Bản và Mỹ đã bắt đầu giám sát 24/24 giờ đồng hồ, theo dõi sát sao việc chuẩn bị và diễn tiến cuộc tập luyện chung Nga-Trung ở cách Hokkaido 300 km.
 


Văn Bình (theo VOR)

Bình luận(0)