Lý do nào khiến TT Donald Trump không phải sang Việt Nam năm 1968?

Google News

Mùa thu năm 1968, ông Donald J. Trump được chẩn đoán gai xương gót chân dẫn đến sự miễn trừ y tế tham gia chiến trường Việt Nam. Suốt 50 năm qua, chi tiết về chẩn đoán này cũng như người bác sĩ ký vào giấy tờ đó vẫn là một bí ẩn.
 

Ly do nao khien TT Donald Trump khong phai sang Viet Nam nam 1968?
 Văn phòng của bác sĩ Larry Braunstein ở Jamaica, Queens, New York, người được cho là đã từng chứng thực bệnh xương gót chân cho ông Donald Trump để được miễn trừ quân dịch
Trong chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2016, chính ông Donald Trump nói rằng ông không thể nhớ ai đã ký vào tài liệu y tế đó. Vẫn có người nghi ngờ tại sao hồi ấy, ông Donald J. Trump - một thanh niên 22 tuổi trẻ khỏe đang đủ điều kiện để tòng quân lại bỗng dưng bị thương ở gót chân để rồi không phải tham chiến.
Sau sinh nhật lần thứ 18 vào tháng 6-1964, ông Donald J. Trump đã đăng ký nghĩa vụ quân sự cũng giống như tất cả những nam thanh niên bằng tuổi. Đó là mùa hè sau khi ông tốt nghiệp Học viện Quân sự New York và ông Trump đi cùng với cha mình, Fred C. Trump, đến đăng ký tại văn phòng địa phương trên Đại lộ Jamaica ở Queens.
Năm 1968, khi ông Trump tốt nghiệp trường Đại học Pennsylvania lúc 22 tuổi cũng là thời điểm nước Mỹ tổng động viên 300.000 người vào quân dịch. Vào thời điểm đó, một năm trước khi diễn ra việc tuyển quân, các hội đồng địa phương phải đáp ứng hạn ngạch và gọi những người nằm trong diện tòng quân, trừ những ai đủ điều kiện trì hoãn hoặc miễn trừ.
Tài liệu cho thấy, khi đó ông Trump đã đủ tiêu chuẩn vào quân dịch được 2 năm và đã trải qua một cuộc kiểm tra thể chất. Tuy nhiên, do vẫn đang đi học nên ông Trump thuộc diện hoãn đi nghĩa vụ quân sự vì lý do giáo dục. Đến tháng 7-1968, sau 4 lần hoãn vì việc học và đã tốt nghiệp, ông Donald Trump bị rạn xương gót chân nên được miễn trừ quân dịch.
Trong nhiều năm, ông Donald J. Trump luôn nói rằng việc rút thăm may mắn đã giúp ông không phải tham gia chiến tranh Việt Nam. Tuy nhiên, hồ sơ về nghĩa vụ quân sự tại Cục Lưu trữ quốc gia cho thấy, bắt đầu từ tháng 10-1968, ông Trump đã được phân loại 1-Y, miễn trừ y tế tạm thời, nghĩa là ông chỉ có thể được xem xét phục vụ trong quân đội trong trường hợp khẩn cấp hoặc đất nước tuyên bố chính thức về tình trạng chiến tranh. Cả hai trường hợp này đều đã không xảy ra. Năm 1972, sau khi tiêu chuẩn phân loại 1-Y bị bãi bỏ, tình trạng của ông Trump đổi thành 4-F, trường hợp bị loại vĩnh viễn.
Ly do nao khien TT Donald Trump khong phai sang Viet Nam nam 1968?-Hinh-2
 Ông Donald Trump (giữa) tại Học viện Quân sự New York thời điểm 1 năm trước khi có giấy miễn trừ quân dịch vì lý do y tế
Trong một cuộc phỏng vấn với tờ New York Times năm 2016, Tổng thống Mỹ ông Trump nói rằng một bác sĩ đã viết thư nhấn mạnh vào phần gai xương gót chân nghiêm trọng của ông, sau đó ông trình lên Ban tuyển quân. Ông nói ông không thể nhớ tên vị bác sĩ vì chuyện xảy ra đã quá lâu. Theo Cục Lưu trữ Quốc gia Mỹ, hầu hết các hồ sơ y tế của Chính phủ liên quan đến những đợt tuyển quân thời đó không còn.
Đáng chú ý, trong cuộc phỏng vấn đó, ông Trump đã không đề cập đến mối liên hệ giữa cha ông và vị bác sĩ đưa ra chẩn đoán kia. Nhưng một điều tra mới đây của tờ The New York Times cho thấy, vị bác sĩ đó có thể là ông Larry Braunstein, người đã mất năm 2007 và từng thuê văn phòng tại khu căn hộ Edgerton ở Jamaica, Queens, một trong hàng chục tòa nhà thuộc sở hữu của gia đình ông Trump trong những năm 1960.
Các cô con gái của ông Braunstein nói rằng, khi còn sống, cha họ vẫn tự hào về việc đã giúp “người đàn ông nổi tiếng” trong giới bất động sản ở New York. Vai trò của vị bác sĩ trong việc miễn trừ quân dịch cho ông Trump từ lâu đã trở thành chủ đề bàn tán trong gia đình họ. Tuy nhiên, mọi giấy tờ từ 50 năm trước của bác sĩ Braunstein đều không còn nên không ai có thể khẳng định điều đó.
Những năm 1960, có rất nhiều cách để tránh nghĩa vụ quân sự, đặc biệt là đối với con trai của những gia đình giàu có và các mối quan hệ nhưng ông Trump đã nói rằng không ai giúp ông trong việc này. “Tôi không phải là người có quyền lực thời đó. Cha tôi cũng chỉ là một chủ xây dựng ở Brooklyn, vì vậy nó không giống như ngày hôm nay”, ông Trump khẳng định.
Theo Tiểu Đào/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)