Lo Mỹ tấn công Triều Tiên, Trung Quốc gọi dân về nước

Google News

(Kiến Thức) - Lo ngại Mỹ tấn công Triều Tiên, Bắc Kinh đang thúc giục các công dân của họ ở Triều Tiên quay trở về nước.

Đài châu Á Tự do (RFA) ngày 2/5 đưa tin rằng, Đại sứ quán Trung Quốc ở Triều Tiên ra khuyến cáo các công dân của họ hiện ở Triều Tiên nên quay trở về nước ở thời điểm chưa đầy 1 tuần trước lễ kỉ niệm 85 năm ngày thành lập Quân đội Triều Tiên hôm 25/4.
Trái với dự đoán của các nước rằng Triều Tiên sẽ nhân cơ hội trên để tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6, mà thay vào đó Bình Nhưỡng tiến hành cuộc tập trận pháo binh lớn nhất từ trước tới nay.
Lo My tan cong Trieu Tien, Trung Quoc goi dan ve nuoc
 Biên giới Trung Quốc-Triều Tiên. Ảnh Sputnik
Bốn ngày sau lễ kỉ niệm trên, Triều Tiên thực hiện một vụ thử tên lửa đạn đạo, nhưng tên lửa đã nổ tung vài phút sau khi phóng. Các quan chức phía Hàn Quốc sau đó cho rằng, vụ thử tên lửa thất bại đó của Triều Tiên là một hành động có chủ ý.
Trong khi đó, giữa lúc Triều Tiên đang tưng bừng tổ chức các sự kiện trọng đại, tàu ngầm Mỹ Michigan trang bị 150 quả tên lửa Tomahawk hợp cùng với nhóm tàu tác chiến của Hải quân Mỹ do tàu sân bay USS Carl Vinson dẫn đầu gần Bán đảo Triều Tiên.
Một công dân người Trung Quốc gốc Triều Tiên rời Bình Nhưỡng sau khi nhận khuyến cáo vào cuối tháng 4/2017 cho RFA biết: “Đại sứ quán (Trung Quốc tại Triều Tiên) chưa bao giờ ra cảnh báo như vậy. Tôi lo lắng và vội vã rời khỏi Bình Nhưỡng”, người này cho biết.
Anh còn thêm rằng, bất chấp căng thẳng gia tăng với Hàn Quốc và Mỹ, cuộc sống hàng ngày ở Triều Tiên vẫn bình yên, tạo cảm giác an toàn trong cộng đồng người dân Trung Quốc sinh sống và học tập ở đó.
Mới đây, Triều Tiên cáo buộc Mỹ đẩy bán đảo Triều Tiên vào “bờ vực chiến tranh hạt nhân” sau động thái Washington chuyển hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) ở Hàn Quốc cũng như các cuộc tập trận chung đang diễn ra giữa hai nước này.
Ngày 1/5, KCNA phát đi thông tin rằng, Triều Tiên chuẩn bị để tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6 bất cứ khi nào lãnh đạo nước này thấy thích hợp.
Thanh Nga (theo Sputnik)

>> xem thêm

Bình luận(0)