Kiev dừng rút vũ khí hạng nặng khỏi Donbass?

Google News

(Kiến Thức) - Theo tin tức từ DPR, hôm thứ 2 (9/3), quân đội Kiev từ chối rút hoàn toàn vũ khí hạng nặng khỏi đường phân cách.

Quân đội Ukraine tuyên bố sẽ không rút hết vũ khí hạng nặng ở Donbass. Họ cho rằng mình không thể hoàn toàn "trần trụi” ở mặt trận, theo hãng truyền thông RIA Novosti.
Quân đội Ukraine dừng rút vũ khí hạng nặng (Hình minh họa).
"Phía Ukraine đã tiến hành rút vũ khí hạng nặng theo 4 giai đoạn, dưới sự giám sát của đại diện Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu OSCE, chúng tôi hy vọng rằng các bên tham chiến cũng sẽ thực hiện động thái như vậy. Tuy nhiên, chúng tôi chưa xác nhận được việc đối phương cũng rút vũ khí hạng nặng. Do đó, chúng tôi không thể ngồi chờ kẻ thù chứng minh họ đã rút vũ khí”, phát ngôn viên của lực lượng an ninh Ukraine Andrei Lysenko cho biết.
Theo Phó chỉ huy lực lượng dân quân DPR Eduard Basurina, quân Ukraine trái lại đang tập trung kỹ thuật và binh lính ở một số khu vực lân cận của đường phân cách. "Chúng tôi tiếp tục nhận được các báo cáo đáng lo ngại về quân đội Ukraine trong khu vực an toàn từ cơ quan tình báo", ông Basurin phát biểu. 
Dân quân đã thu thập được dữ liệu về địa điểm và sự bố trí của quân đội Ukraine gần ngôi làng thuộc thành phố Artemovsk, phía bắc Debaltsevo, sát đường phân cách. "Tại ngôi làng này hiện có hơn 200 xe bọc thép, 9 hệ thống tên lửa phóng loạt (MLRS) Hurricane, 6 khẩu pháo cỡ nòng 122 li và 152 li", ông nói thêm. Ngay trong thành phố Artemovsk, hiện có hơn 2.000 binh sĩ Ukraine của riêng lữ đoàn bộ binh cơ giới 54. "Chúng tôi kêu gọi Tư lệnh của Lực lượng Liên minh ở châu Âu, tướng Bridlava lên tiếng bác bỏ thông tin trên, hoặc giải thích lý do cho sự im lặng của mình", Phó tư lệnh DPR nói.
Ông Basurin cũng cho biết: "Báo cáo của phương tiện truyền thông đại chúng Ukraine về việc hoàn thành rút vũ khí hạng nặng của lực lượng Ukraine vào ngày 7/3 khỏi đường phân cách là không phù hợp với thực tế,vì gần như tất cả các thiết bị cách đường phân cách 20-30km có thể chỉ mất vài giờ để quay trở lại vị trí cũ".
"Trong 3 ngày qua phía Ukraine đã cố ý không để cho các quan sát viên OSCE thực hiện nhiệm vụ trên lãnh thổ của mình", ông Basurin cho biết. Sự miễn cưỡng thực hiện nghĩa vụ của phía Ukraine ngầm xác nhận các báo cáo được công bố bởi OSCE với các cụm từ: "không được phép đi xa hơn", "đã bị chặn lại tại trạm kiểm soát để nhận diện", "ra khỏi tầm nhìn", "các chỉ huy của đơn vị Ukraine từ chối nêu tên tuyến đường và điểm đến của vũ khí"... là chính xác.
Hải Yến (theo Vz.Ru)

Bình luận(0)