“Khủng hoảng Ukraine phản ánh mâu thuẫn nội bộ EU”

Google News

(Kiến Thức) - Ngoại trưởng Nga cho hay, tình hình ở Ukraine không gây nên khủng hoảng an ninh châu Âu mà phản ánh những mâu thuẫn nội bộ khối liên minh này.

Một trong những “yếu tố quan trọng” đối với an ninh của châu Âu chính là tư cách thành viên không thuộc NATO của Ukraine, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh ở buổi họp báo bên lề phiên họp Đại hội đồng LHQ ở New York.
“Đối với NATO, có một luật quy định tư cách thành viên không liên kết của khối với Ukraine. Và chúng tôi tin rằng, đó là một trong những yếu tố quan trọng nhất nhằm đảm bảo an ninh cho châu Âu”, ông Lavrov nói. Sau đó, vị đại diện Nga nhận định, sự mở rộng của NATO là “một việc làm hoàn toàn vô nghĩa”. “Đó là một sự khiêu khích. Thực chất, việc mở rộng đó lại đang làm suy yếu vai trò của Liên minh châu Âu (EU)”, ông kết luận.
“Khung hoang Ukraine phan anh mau thuan noi bo EU”
 Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Cùng với đó, ông cũng chỉ ra, “cách ứng xử mang tính xây dựng” mới là quan trọng nhằm tác động lên hai bên trong cuộc xung đột Ukraine, chứ không phải “kích động các hành động mà có thể làm cản trở tiến trình hòa bình”.
Ngoài ra, khi được hỏi liệu Nga có nhắm tới kinh tế của Ukraine để trả đũa cho việc nước này ký Thỏa thuận Liên kết với EU hay không, ông Lavrov khẳng định, Moscow chưa bao giờ xem xét lựa chọn như vậy.
“Chúng tôi chưa bao giờ nói rằng, chúng tôi sẽ trừng phạt một ai đó. Không ai xem xét hay lên kế hoạch xem xét bất cứ biện pháp trừng phạt nào chống lại Ukraine hoặc các hành động làm suy yếu nền kinh tế Ukraine”, Ngoại trưởng Nga cho hay.
Thanh Nga (theo RT)

>> xem thêm

Bình luận(0)