Theo chân Mỹ, EU trừng phạt mở rộng Nga

Google News

(Kiến Thức) - Cùng với Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) trừng phạt thêm 12 cá nhân đồng thời hủy bỏ Hội nghị Thượng đỉnh Nga-EU quan trọng cũng như nhiều hội nghị song phương khác với Moscow.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Van Rompuy cho biết, với việc mở rộng trừng phạt Nga liên quan đến các động thái của nước này tại bán đảo Crimea, danh sách các cá nhân bị xử phạt được nâng lên 33 người. Tương tự Mỹ, vòng trừng phạt bổ sung này của EU bao gồm đóng băng tài sản và cấm đi lại đối với các đối tượng bị áp dụng.
Khi được phóng viên phỏng vấn, Tổng thống Pháp Francois Hollande từ chối cung cấp chi tiết danh tính các cá nhân vừa bị thêm vào danh sách trừng phạt bổ sung của EU nhưng nhấn mạnh, họ là các nhân vật “quan trọng” ở Nga và Crimea.
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy.
Trong một hội nghị thượng đỉnh ở Brussels (Bỉ) hôm qua (20/3), EU cảnh báo sẽ còn tiếp tục áp đặt các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ hơn nữa nếu tình hình ở Ukraine leo thang.
“Chúng tôi đã sẵn sàng để khởi động vòng trừng phạt thứ 3 nếu căng thẳng tại Ukraine tiếp tục leo thang. Đó là các biện pháp trừng phạt kinh tế. Chúng tôi đã yêu cầu Ủy ban châu Âu trong ngày hôm nay để soạn thảo các biện pháp trừng phạt kinh tế tiềm năng”, Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố.
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Van Rompuy đã xác nhận, các nhà lãnh đạo EU đã yêu cầu Ủy ban châu Âu chuẩn bị bản đánh giá về ảnh hưởng tiềm tàng của các lệnh trừng phạt kinh tế quy mô lớn nhằm vào Nga. Đồng thời EU cũng đang sẵn sàng để gửi phái đoàn quan sát viên tới Ukraine nếu Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) không thể tiếp tục cử phái đoàn của họ tới đây.
Hội nghị thượng đỉnh EU-Nga vừa bị hủy bỏ từng được dự kiến tổ chức vào ngày 3/6 tại thành phố nghỉ mát Sochi (Nga).
Bạch Dương (theo RT)

Bình luận(0)