Kết thúc đàm phán thương mại Mỹ-Trung tại Thượng Hải

Google News

Trung Quốc và Mỹ đã khép lại vòng đàm phán thương mại mới tại TP Thượng Hải hôm 31/7 sau gần 3 tháng trì hoãn nhưng không có dấu hiệu cho thấy sự tiến triển trong việc giải quyết tranh chấp kéo dài một năm qua.

Phái đoàn Mỹ gồm Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer đã kết thúc cuộc hội đàm với những người đồng cấp Trung Quốc, trong đó có Phó Thủ tướng Lưu Hạc vào chiều 31/7 (giờ địa phương) tại khách Xijiao State Guest Hotel. Theo nguồn tin, phái đoàn Mỹ đã đến sân bay sau đàm phán.
Ông Hu Xijin, tổng biên tập tờ Global Times, cho biết: "Dựa trên những thông tin tôi biết thì bầu không khí giữa hai bên diễn ra tốt đẹp".
Trước đó, phái đoạn Mỹ đã đến Thượng Hải hôm 30/7 và tham dự một bữa ăn tối tại khách sạn Fairmont Peace Hotel. Một người thạo tin mô tả bầu không khí bữa tối mang tính xây dựng mối quan hệ mà không đề cập đến vấn đề đàm phán thương mại.
Ket thuc dam phan thuong mai My-Trung tai Thuong Hai
Phái đoàn Mỹ-Trung đàm phán tại Thượng Hải. Ảnh: AP. 
Ngay khi bữa tối bắt đầu, Tổng thống Donald Trump đã có một loạt bình luận trên mạng Twitter đả kích Trung Quốc khi cho rằng chính quyền Bắc Kinh không sẵn sàng mua thêm nông sản Mỹ như cam kết và tiếp tục lừa dối Washington.
Theo hãng tin Reuters, nhà lãnh đạo Mỹ cảnh báo Trung Quốc không nên đợi nhiệm kỳ đầu tiên của ông kết thúc mới ký bất kỳ thỏa thuận thương mại nào. Ông Trump cho rằng nếu ông tái đắc cử tổng thống vào tháng 11/2020, hai bên sẽ không đạt được thỏa thuận nào hoặc nếu có, cũng sẽ là một thỏa thuận còn tồi tệ hơn.
Đáp lại, tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, hôm 31/7 cho rằng Trung Quốc không có động cơ gì để lừa dối Mỹ và không bao giờ làm thế, song song đó Trung Quốc cũng không có bất kỳ nhượng bộ nào đi ngược lại các nguyên tắc của nước này về vấn đề thương mại.
Kỳ vọng về bước đột phá trong các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung khá thấp. Những bất đồng của Mỹ và Trung Quốc đã lớn hơn so với 3 tháng trước khi các cuộc đàm phán sụp đổ và các bên liên tục đổ lỗi cho đối phương về việc gây trở ngại cho những nỗ lực nhằm đạt được thỏa thuận chung.

Mời độc giả xem thêm video: Nguy cơ từ căng thẳng thương mại Mỹ-Trung (Nguồn: VTV1)

Theo Xuân Mai/Báo Người Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)