Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung: "Kẻ khóc người cười"

Google News

(Kiến Thức) - Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đang khiến nhiều công ty "lao đao", đặc biệt là Huawei, nhưng dường như điều đó lại mang đến tin vui cho ông lớn công nghệ của Hàn Quốc - Tập đoàn Samsung.

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đang khiến nhiều công ty "điêu đứng", đặc biệt là Tập đoàn Huawei của Trung Quốc. 
Giữa tháng 5/2019, Mỹ đưa Huawei và 68 thực thể vào một danh sách đen xuất khẩu nhằm cấm tập đoàn viễn thông này mua linh kiện, công nghệ từ các công ty Mỹ nếu chưa có sự đồng ý của chính phủ nước này.
Ngày 20/5, Google đã đình chỉ giấy phép và thỏa thuận chia sẻ với Huawei, bao gồm việc chuyển giao sản phẩm phần cứng và phần mềm. Điều này đồng nghĩa với việc những sản phẩm chạy Android của hãng điện thoại Trung Quốc sẽ mất quyền truy cập vào các bản cập nhật của hệ điều hành Android.
Phía Huawei cho biết họ đã dành nhiều năm để chuẩn bị cho kịch bản hiện tại và tự tin có thể giải quyết tình thế khó khăn lúc này, nhưng giới quan sát nhận định rất khó để Huawei trụ vững khi mất nguồn cung cấp linh kiện từ các nhà sản xuất Mỹ.
Cơ quan xếp hạng tín dụng Fitch nhận định, việc bị tước quyền truy cập hệ thống Android của Google có thể gây thiệt hại đáng kể tới doanh số điện thoại thông minh của Huawei trên thị trường quốc tế.
Chien tranh thuong mai My-Trung:
Samsung được cho là hưởng lợi từ lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Huawei. Ảnh: CNN. 
Nhà phân tích Ming-Chi Kuo của hãng tư vấn chứng khoán TF International Securities ước tính các lô hàng điện thoại thông minh của Tập đoàn Huawei có thể giảm từ 8 đến 10 triệu đơn vị mỗi tháng nếu không thể thay thế phần mềm chính của Google.
Và vị trí nhà sản xuất điện thoại lớn thứ hai thế giới hiện nay của Huawei có thể sẽ sớm bị "soán ngôi".
Ngoài ra, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung cũng gây ra những tác động tiêu cực với Apple. Cuộc thương chiến tạo thêm sức ép tới kinh tế Trung Quốc, từ đó làm giảm sức mua sản phẩm Apple. Được biết, trong quý 1/2019, doanh số iPhone tại Trung Quốc đã giảm khoảng 30% (còn 6,5 triệu máy).
Ngân hàng đầu tư Mỹ Goldman Sachs trước đó dự đoán, trong trường hợp Trung Quốc đưa ra những biện pháp trả đũa nhắm vào Apple thì lợi nhuận của hãng này sẽ giảm gần 30%.
Trong khi Apple đang chịu tác động từ thị trường Trung Quốc thì "đối thủ" của họ là Samsung lại không có dấu hiệu bị ảnh hưởng, thậm chí còn được hưởng lợi lớn từ các lệnh cấm vận của Mỹ đối với Trung Quốc.
Theo ông Daniel Yoo, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại công ty Kiwoom Securities, Samsung có nhiều lợi thế hơn với Apple trong tình cảnh hiện nay. Trên thực tế, điện thoại Samsung chỉ chiếm khoảng 1% thị phần tại Trung Quốc nên sức mua có thay đổi cũng không ảnh hưởng nhiều tới công ty này.
Đồng quan điểm, chuyên gia Ming-Chi Kuo cũng cho rằng Samsung là đối tượng hưởng lợi chính nếu Huawei mất thị phần tại các thị trường điện thoại thông minh không phải của Trung Quốc. 
"Nếu Huawei mất thị phần ngoài Trung Quốc như Châu Âu hay Ấn Độ, Samsung có thể xuất xưởng được khoảng 300-320 triệu smartphone trong năm nay, cao hơn so với dự đoán trước đây là 290 triệu máy", chuyên gia Kuo dự đoán.

Mời độc giả xem thêm video: Người rao bán smartphone Huawei tăng nhiều trên mạng (Nguồn: VTC1)

Theo dữ liệu của IDC trong quý I/2019, Huawei là nhà sản xuất smartphone lớn thứ hai thế giới với 19% thị phần, đứng đầu là Samsung với 23,1% , tiếp theo là Apple xếp thứ ba với 11,7%. Trong bối cảnh hiện nay khi Huawei và Apple đều đang chịu tác động từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung thì chắc chắn, Samsung vẫn tiếp tục giữ vững vị trí số 1.
"Huawei suy yếu đồng nghĩa với việc Samsung loại bỏ được đối thủ cạnh tranh lớn nhất. Điều này báo trước một bước nhảy thị phần và sự trở lại của lợi thế về quy mô sẽ giúp Samsung có được lợi nhuận tốt", DW dẫn lời nhà phân tích công nghệ độc lập Richard Windsor. 
Không chỉ vậy, Samsung còn giữ vị trí hàng đầu trong ngành công nghiệp bán dẫn, khi tham vọng xây dựng nền công nghiệp bán dẫn với mục tiêu là sản xuất các con chip phức tạp của Trung Quốc vẫn chưa thể thực hiện được do những lệnh cấm vận của Washington đối với Bắc Kinh.
Thiên An (T.H)

>> xem thêm

Bình luận(0)