IS tiếp tục đập phá tượng cổ, Iraq kêu gọi giúp đỡ

Google News

(Kiến Thức) - IS tiếp tục hành động đập phá tượng cổ khiến chính quyền Iraq buộc phải nhờ đến sự giúp đỡ của liên minh chống IS dẫn đầu bởi Mỹ.

Chính quyền Iraq tuyên bố binh lính IS đã mạo phạm thủ phủ cổ khác của nước này bằng cách san bằng một phần thành phố nổi tiếng Khorsabad 2.700 tuổi vì bức tượng bò khổng lồ có đầu người và cánh, một phần biểu tượng của dòng Hồi giáo Sunni cổ mà IS coi là dị giáo.
IS tiep tuc dap pha tuong co, Iraq keu goi giup do
 Bức tượng bò khổng lồ có đầu người và cánh chuyển đến từ thành phố Khorsabad tại Bảo tàng Quốc gia Iraq ở thủ đô Baghdad ngày 8/3/2015.
Chính quyền Iraq cũng cho biết, họ đang kiểm tra các báo cáo thiệt hại tại thành phố Khorsabad, sau các cuộc tấn công trước đó của IS ở  Nineveh, Nimrud và Hatra.
“Những bức tường của thành phố một số miếu thờ đã bị san phẳng nhưng chúng tôi không biết phạm vi chính xác của hành động này”, giám đốc quản lý di tích cổ Qais Rasheed phát biểu. 
IS quản lý một nhà nước tự xưng ở Iraq và Syria, nơi tập trung báu vật khảo cổ nhiều nhất trên thế giới, nơi đế chế Assyria cổ xây dựng thủ phủ, nơi nền văn minh phồn thịnh Graeco-Roman từng tồn tại và cũng là nơi Hồi giáo, Cơ đốc giáo từng cùng tồn tại hàng thế kỉ.
IS tiep tuc dap pha tuong co, Iraq keu goi giup do-Hinh-2
Du khách chiêm ngưỡng bức tường điêu khắc của người Assyria chuyển đến từ thành phố Khorsabad tại Bảo tàng Quốc gia Iraq ở Baghdad ngày 8/3/2015.
IS đã phá hủy hệ thống di tích lịch sử đền, miếu, các bức tượng.... Các quan chức nói rằng chúng cũng bán những đồ chế tác để dồn tiền vào công quỹ phục vụ các mục đích khác của tổ chức.
Liên Hiệp Quốc đã lên tiếng chỉ trích những hành động của IS là tội ác chiến tranh và là một đòn tấn công vào di sản chung của loài người.
Iraq đã thỉnh cầu liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu triển khai các cuộc không kích để giúp nước này bảo vệ các di sản quốc gia.
Hải Yến (theo Reuters)

>> xem thêm

Bình luận(0)