Phẫn nộ trước băng video đập phá tượng cổ ở Iraq của IS

Google News

(Kiến Thức) - IS đăng tải đoạn video các thành viên tổ chức này sử dụng búa tạ đập phá các bức tượng cổ ở thành phố Mosul phía bắc Iraq vào thứ 5 (26/2).

Vụ phá hoại nằm trong chiến dịch của những kẻ cực đoan IS với mục tiêu phá hủy nhiều điện thờ, bao gồm cả những khu vực linh thiêng của đạo Hồi, để loại bỏ thứ mà chúng coi là dị giáo. Những kẻ này được cho là đã bán những đồ chế tác cổ ở thị trường chợ đen để củng cố tài chính cho chiến dịch đẫm máu trên toàn khu vực.
Phan no truoc bang video dap pha tuong co o Iraq cua IS
 Binh lính IS dùng búa tạ đạp phá tượng cổ trong Bảo tàng Mosul.
Đoạn video dài 5 phút cho thấy 1 nhóm đàn ông có đứng trong Bảo tàng Mosul đang sử dụng búa và khoan để phá hủy 1 số các bức tượng lớn, mà sau đó những bức tượng này đã nhanh chóng vỡ ra thành từng mảng. Ở những phút tiếp theo, đoạn video chiếu cảnh 1 người đàn ông mặc quần áo đen ở khu vực khảo cổ học gần đó đang dùng khoan phá hủy bức tượng bò có cánh, vị thần che chở người Assyria tồn tại từ thế kỉ thứ 7 trước công nguyên.
Đoạn video được đăng tải trên các tài khoản mạng xã hội có liên kết với nhóm IS và mặc dù không thể xác minh nhưng đoạn video rất chân thực, theo sự hiểu biết của tờ AP về Bảo tàng Mosul.
Phan no truoc bang video dap pha tuong co o Iraq cua IS-Hinh-2
 Binh lính IS xô đổ bức tượng trong Bảo tàng Mosul.
“Ôi Hồi giáo, những bức tượng đằng sau tôi đây là các đấng tối cao được sùng bái bởi những người sống hàng thế kỷ trước thay vì thánh Allah”, 1 người đàn ông có râu quai nón nói về phía máy quay khi hắn đứng trước bức tượng bò có cánh bị phá hủy.
“Nhà tiên tri yêu cầu chúng ta loại bỏ tất cả những bức tượng này như các môn đồ của người từng làm khi họ chinh phục được các quốc gia”, người đàn ông hào hứng bổ sung. Đoạn video chèn logo của phương tiện truyền thông dưới trướng IS và đã được đăng tải qua tài khoản Twitter mà tổ chức này sử dụng.
Phan no truoc bang video dap pha tuong co o Iraq cua IS-Hinh-3
 Lính IS dùng máy khoan phá hủy tượng trong Bảo tàng Mosul ở Iraq. Bức ảnh chụp từ đoạn video xuất hiện logo của phương tiện truyền thông dưới trướng IS.
Sự kiện ở Bảo tàng Mosul là diễn biến mới nhất trong việc phá hoại di sản quốc gia. Quay ngược lại thời gian vào năm 2003, chỉ 1 ngày sau khi quân đội Mỹ triển khai ở Baghdad vào tháng 4/2003, những kẻ phá hoại đã cho nổ tung Bảo tàng quốc gia Iraq ở thủ đô nước này khiến nhiều bức tượng vô giá bị hủy hoại. Nước Mỹ ở thời điểm đó đã bị chỉ trích kịch liệt vì đã không bảo vệ được di sản này.
Hải Yến (theo AP)

Bình luận(0)