Iran suýt bắn hạ thêm một máy bay Mỹ?

Google News

Chỉ huy hàng đầu của lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran tuyên bố họ phát hiện một máy bay trinh sát P-8 của Mỹ bay cùng chiếc drone bị bắn rơi, nhưng đã kiềm chế tấn công.

Theo Reuters, hãng tin Tasnim của Iran dẫn lời ông Amirali Hajizadeh, người đứng đầu nhánh hàng không vũ trụ của lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, cho biết quân đội nước này đã phát hiện một chiếc máy bay trinh sát P-8 của Quân đội Mỹ hoạt động bên cạnh chiếc máy bay không người lái RQ-4 khi nó được cho là bị bắn hạ ở khu vực eo biển Hormuz hôm 20/6.
"Bên cạnh chiếc drone của quân đội Mỹ ở khu vực, cũng có một chiếc P-8 chở theo 35 người. Chiếc máy bay này cũng đi vào không phận của chúng tôi, và chúng tôi đã có thể bắn hạ nó, nhưng chúng tôi không làm thế", ông Hajizadeh cho biết.
Trước đó, trong một đoạn băng được phát trên truyền hình nhà nước Iran, một phóng viên đã phỏng vấn ông Hajizadeh bên cạnh những mảnh vỡ được cho là của chiếc máy bay không người lái RQ-4 Global Hawk của Mỹ bị Iran bắn hạ.
Iran suyt ban ha them mot may bay My?
Người đứng đầu nhánh hàng không vũ trụ của lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, ông Amirali Hajizadeh bên cạnh những mảnh vỡ được cho là của chiếc máy bay không người lái RQ-4 Global Hawk của Mỹ bị bắn hạ. Ảnh: AP. 
Ông Hajizadeh khẳng định những mảnh vỡ này được thu thập tại hải phận Iran, và đó là minh chứng cho thấy chiếc máy bay không người lái đã xâm phạm không phận nước này trước khi bị bắn rơi.
Dẫn tiết lộ của nhiều quan chức Iran, Reuters cho biết chính quyền Tehran giữa khuya 20/6 nhận được thông điệp cảnh báo từ Tổng thống Donald Trump rằng Mỹ có thể tiến hành tấn công bất cứ lúc nào.
Trong thông điệp gửi gián tiếp qua chính phủ Oman, nhà lãnh đạo Mỹ nói Washington không muốn chiến tranh mà chỉ hướng đến đối thoại. Ông cũng đưa ra một hạn chót cho Tehran bước vào bàn đàm phán.
Theo tiết lộ của các nguồn tin, Lãnh tụ Tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã trực tiếp trả lời thông điệp của tổng thống Mỹ. Ông nhấn mạnh Tehran dù chấp nhận nghe thông điệp của ông Trump vẫn không chấp nhận "bất kỳ hình thức đối thoại nào" với Washington.
Căng thẳng Vùng Vịnh leo thang nguy hiểm sau khi Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran bắn hạ máy bay không người lái RQ-4A Global Hawk của hải quân Mỹ gần eo biển Hormuz hôm 20/6.
Phía Tehran cáo buộc máy bay xâm phạm không phận, trong khi Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định chiếc Global Hawk bị bắn rơi trong không phận quốc tế.
Trước đó, căng thẳng đã diễn ra từng bước với việc Mỹ điều động tàu chiến và binh sĩ đến khu vực, sau đó cáo buộc Iran đứng đằng sau những vụ tấn công với 6 tàu chở dầu đi qua vịnh Ba Tư.
*) Title do Kiến Thức biên tập lại
Theo Sơn Trần/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)