Giữa căng thẳng với Mỹ, Iran công khai thách thức cả Châu Âu

Google News

(Kiến Thức) - Iran mới đây tuyên bố Châu Âu không có quyền chỉ trích Tehran vì năng lực quân sự của nước này, đồng thời kêu gọi Châu Âu bình thường hóa quan hệ thương mại với Iran, nếu không họ sẽ phải đối mặt với hậu quả.

Theo hãng thông tấn Reuters, mối quan hệ Mỹ-Iran căng thẳng trở lại từ tháng 5/2018 sau khi Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 (JCPOA) và xung đột giữa hai nước leo thang trong thời gian gần đây.
Ngày 9/6 vừa, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif tuyên bố Châu Âu không có quyền chỉ trích Tehran vì năng lực quân sự của nước này, đồng thời kêu gọi các nhà lãnh đạo Châu Âu bình thường hóa quan hệ thương mại với Iran, nếu không họ sẽ phải đối mặt với hậu quả.
Giua cang thang voi My, Iran cong khai thach thuc ca Chau Au
 Ngoại trưởng Iran Javad Zarif. Ảnh: Reuters.
"Châu Âu không có quyền chỉ trích Iran về các vấn đề nằm ngoài thỏa thuận JCPOA. Châu Âu và các bên tham gia ký kết vào JCPOA nên bình thường hóa quan hệ với Iran. Chúng tôi sẽ tạm ngừng các cam kết của mình hoặc sẽ có hành động tương ứng", Ngoại trưởng Zarif nói.
Tháng trước, Iran đã rút lại một số cam kết trong thỏa thuận hạt nhân 2015, và cảnh báo rằng trong 60 ngày nữa, nước này sẽ nối lại hoạt động làm giàu uranium ở cấp độ cao hơn mức cho phép theo thỏa thuận, nếu Châu Âu không thể bảo vệ Iran trước các lệnh trừng phạt từ phía Mỹ.

Mời độc giả xem thêm video: Căng thẳng Mỹ-Iran gia tăng xung quanh thỏa thuận hạt nhân P5+1 (Nguồn: VTC14)

Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani cũng lên tiếng chỉ trích Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khi trong cuộc họp tuần trước với Tổng thống Trump, nhà lãnh đạo Pháp nói rằng có chung quan điểm với Mỹ về vấn đề Iran. Paris muốn đảm bảo rằng Tehran sẽ không có vũ khí hạt nhân.
"Những phát biểu gần đây của Tổng thống Pháp trong cuộc gặp với ông Trump là đáng xấu hổ và không nhất quán với những gì mà ông ấy đã nói với Tổng thống của chúng tôi...trong các cuộc họp và điện đàm", Chủ tịch Quốc hội Larijani nhấn mạnh.
Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Iran Amir Hatami khẳng định Iran sẽ tăng cường khả năng quân sự để bảo vệ an ninh, lợi ích quốc gia, và sẽ không cần phải xin phép ai về vấn đề này.
Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)