Indonesia từ chối đề nghị hoán đổi tù nhân của Australia

Google News

(Kiến Thức) - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Indonesia Abdurrahman Mohammad Fachir cho biết nước này đã từ chối đề nghị hoán đổi tù nhân của phía Australia.

Đề nghị hoán đổi tù nhân của Australia là nhằm mục đích cứu mạng 2 công dân nước này bị Indonesia kết án tử hình vì buôn ma túy.
"Indonesia không có cơ sở pháp lý hay quy định nào cho phép hoán đổi tù nhân", Thứ trưởng Bộ ngoại giao nước này, Abdurrahman Mohammad Fachir, nói.
Reuters cho biết, Bộ trưởng Ngoại giao Australia đã đề cập với người đồng cấp Indonesia của mình về khả năng hoán đổi tù nhân giữa 2 nước trong một nỗ lực kéo dài 11 giờ, nhằm cứu mạng 2 công dân Australia có tên Myuran Sukumaran, 33 tuổi và Andrew Chan, 31 tuổi khỏi cuộc xử bắn sắp diễn ra. Hai công dân này bị bắt và kết án vào năm 2005 khi cố mang 8kg cần sa vào Australia. 
Indonesia tu choi de nghi hoan doi tu nhan cua Australia
Andrew Chan (trái) và Myuran Sukumaran (phải) trong phòng chờ hầu tòa năm 2006.
Kế hoạch xử tử 2 công dân Australia đã khiến mối quan hệ Indonesia -Australia trở nên căng thằng. Đây là 2 trong số 11 người, chủ yếu là người nước ngoài, sẽ bị tử hình tại đảo Nusakambangan trong thời gian tới.
Australia không có luật tử hình và kết quả trong lần điều tra gần đây cho thấy 2/3 dân số nước này không đồng tình với việc hành quyết.
Hiền Thảo (theo Reuters)

Bình luận(0)