Hamas úp mở về thỏa thuận ngừng bắn

Google News

Quan chức cấp cao của lực lượng Hamas dự đoán sẽ có một thỏa thuận ngừng bắn trong vài ngày tới, ngay cả khi cuộc xung đột giữa Israel và người Palestine đã bước sang ngày thứ 11.

"Tôi cho rằng những nỗ lực liên quan đến lệnh ngừng bắn sẽ thành công", ông Moussa Abu Marzouk, quan chức chính trị của Hamas, phát biểu trên kênh truyền hình al-Mayadeen của Lebanon hôm 20/5.
"Tôi hy vọng sẽ đạt được lệnh ngừng bắn trong một hoặc hai ngày tới, dựa trên cơ sở hai bên đồng thuận", ông cho biết.
Hamas up mo ve thoa thuan ngung ban
Cuộc xung đột giữa Israel và Palestine đã bước sang ngày thứ 11. Ảnh: Reuters. 
Trước đó, hôm 19/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thúc giục Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tìm cách "giảm leo thang". Một nguồn tin an ninh Ai Cập cho biết các bên đã đồng ý về lệnh ngừng bắn sau khi có sự giúp đỡ của trung gian. Tuy nhiên, cả hai vẫn đang đàm phán chi tiết.
Đài truyền hình Al Jazeera đưa tin đặc phái viên hòa bình Trung Đông của Liên Hợp Quốc Tor Wennesland đang gặp thủ lĩnh của Hamas, ông Ismail Haniyeh tại Qatar, nhưng cuộc giao tranh vẫn đang diễn ra giữa Israel và Hamas.
Israel đã thực hiện hơn 10 cuộc không kích vào Gaza sau nửa đêm, trong đó có hai vụ phá hủy hai ngôi nhà ở phía nam.
Cơ quan y tế cho hay 4 người đã bị thương trong cuộc không kích của Israel vào thị trấn Khan Younis ở miền Nam Gaza.
Sáng sớm 20/5, còi báo động tên lửa vang lên khắp thị trấn Beersheba, miền nam Israel và cả ở các khu vực giáp Gaza. Hiện chưa có báo cáo về thương vong và thiệt hại.
Mỹ và một số chính phủ các nước Trung Đông đang tìm cách chấm dứt bạo lực thông qua ngoại giao.
Đại hội đồng Liên Hợp Quốc gồm 193 thành viên sẽ nhóm họp hôm 20/5 với sự tham gia của một số ngoại trưởng về tình hình ở Israel - Gaza. Tuy nhiên, cuộc họp được cho là sẽ chưa đưa ra hành động.
Kể từ khi cuộc giao tranh bắt đầu vào ngày 10/5, các quan chức y tế Palestine cho biết 228 người đã bị giết chết trong các cuộc không kích của Israel. Trong khi đó, giới chức Israel cho hay nước này có 12 người thiệt mạng.
Theo Minh An/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)