Hạ viện Mỹ lần đầu thông qua nghị quyết về Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Ngày 4/12, Hạ viện Mỹ thông qua nghị quyết về Biển Đông và biển Hoa Đông với số phiếu tuyệt đối.

Nghị quyết của Hạ viện Mỹ nhấn mạnh sự cần thiết tìm giải pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, cho các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông và Hoa Đông.
Đây là lần đầu tiên Hạ viện Mỹ thông qua một nghị quyết liên quan tới vấn đề Biển Đông và Hoa Đông. Điều này cho thấy Mỹ rất quan tâm đến những vấn đề tại các vùng biển châu Á – Thái Bình Dương.
Nghị quyết mang mã số H.Res-714 tái khẳng định sự ủng hộ của Chính phủ Mỹ đối với các nỗ lực tìm giải pháp hòa bình, trên cơ sở các nguyên tắc luật pháp quốc tế đã được các nước công nhận đối với những tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông và Hoa Đông.
 Tàu Trung Quốc tấn công tàu Việt Nam bằng vòi rồng sau khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan HD 981 trong vùng biển Việt Nam.
Nghị quyết H.Res-714 lên án mọi hành động cưỡng chế hoặc sử dụng vũ lực gây cản trở các quyền tự do tại các vùng biển và không phận quốc tế cũng như nhằm thay đổi hiện trạng và gây bất ổn khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Nghị quyết cũng khẳng định sự ủng hộ của Mỹ đối với tự do hàng hải cũng như việc sử dụng các vùng biển và vùng trời ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương theo luật pháp quốc tế. 
Đặc biệt, nghị quyết H.Res-714 kêu gọi Trung Quốc không lập ADIZ tại các vùng biển khác ở châu Á - Thái Bình Dương.
Nghị quyết kêu gọi Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), các đồng minh, bạn bè của Mỹ và các nước có tranh chấp cùng nhau nỗ lực tìm giải pháp hòa bình cho các tranh chấp, thông qua việc yêu cầu các bên thực thi đầy đủ Tuyên bố về cách ứng xử của các bên (DOC), tiến tới thiết lập một Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).
Nghị quyết H-Res-714  được nghị sỹ đảng Cộng hòa Faleomavaega, cùng các nghị sỹ Chabot, Engel, Roslehtinen và Bordallo trình ra Hạ viện hồi tháng 9, và được chuyển tới Ủy ban đối ngoại Hạ viện thông qua, trước khi đưa ra biểu quyết trong phiên họp toàn thể hôm 3/12.
Song Tử

Bình luận(0)