Hạ viện Anh thông qua dự luật Brexit, sẵn sàng rời EU

Google News

Các nghị sĩ Anh hôm nay (20/12) đã phê chuẩn sơ bộ dự luật Anh rời Liên minh châu Âu, còn gọi là Brexit, của Thủ tướng Boris Johnson.

Theo AP, Hạ viện Anh đã bỏ phiếu thông qua Dự luật Thoả thuận rút lui với số phiếu 358/234, mở đường cho Anh rời Liên minh châu Âu (EU) - Brexit  vào 31/1/2020.
Ha vien Anh thong qua du luat Brexit, san sang roi EU
 Ảnh: Reuters.
Trong tháng tới, dự luật này sẽ được xem xét kỹ lưỡng hơn và có thể có sửa đổi. Văn bản này cũng phải được Thượng viện Anh phê chuẩn song do đảng Bảo thủ của ông Johnson nắm quyền đa số ở Thượng viện nên gần như chắc chắn dự luật này sẽ trở thành luật vào tháng 1 tới.
Cuộc bỏ phiếu hôm nay là khoảnh khắc thắng lợi với ông Johnson, người đã giành chiến thắng đa số ở Quốc hội trong cuộc tổng tuyển cử hồi tuần trước.
Nhà lãnh đạo này trước đó đã cam kết chấm dứt bế tắc chính trị kéo dài 3 năm và đưa Anh rời EU vào 31/1/2020. Dân Anh bỏ phiếu ủng hộ rời EU trong một cuộc trưng cầu dân ý năm 2016.
Dự luật mới được thông qua đã cam kết Anh sẽ rời EU vào 31/1 và kết thúc đàm phán thương mại với liên minh này vào cuối năm 2020. Các chuyên gia thương mại và quan chức EU cho hay, việc đi tới một thoả thuận tự do thương mại trong 11 tháng sẽ khó khăn, song Thủ tướng Anh Johnson khẳng định ông sẽ không chấp nhận thêm một sự trì hoãn nào nữa.

Mời độc giả xem thêm video: Thị trường quốc tế trong tình trạng hỗn loạn vì Brexit (Nguồn: VTC14)

Theo Hoài Linh/Vietnamnet.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)