Đến lượt thành phố Donetsk của Ukraine tuyên bố tự trị?

Google News

(Kiến Thức) - Hội đồng thành phố Donetsk đề xuất tiến hành cuộc trưng cầu ý dân về tương lai của họ trước chính biến ở Kiev, Ukraine.

“Cho đến khi mọi chuyện rõ ràng, những điều luật (do Quốc hội thông qua) là hợp pháp và cơ quan mới của nhà nước trung ương sẽ được công nhận. Toàn bộ trách nhiệm trong việc hỗ trợ kinh tế của các vùng lãnh thổ sẽ được trao cho chính quyền địa phương”, trích dẫn nghị quyết của hội đồng thành phố Donetsk hôm 1/3.
Cơ quan này cũng quyết định sửa dụng lực lượng cảnh sát địa phương nhằm “đảm bảo hòa bình cho người dân ở Donetsk và bảo vệ họ trước các hành động khiêu khích tiềm tàng của các lực lượng dân tộc chủ nghĩa cực đoan”.
Những người thân Nga vẫy cờ Nga và giữ băng rôn "Donetsk là của Nga" trong một cuộc biểu tình hôm 1/3.

Đồng thời, Hội đồng này tuyên bố rằng, tiếng Nga và tiềng Ukraine sẽ là hai ngôn ngữ chính ở đây và yêu cầu Hội đồng khu vực tiến hành cuộc trưng cầu ý dân về tương lai của Donbass.
Cũng trong ngày, Thị trưởng thành phố Kharkov ông Gennaday Kernes kêu gọi cảnh sát chống lại những thành viên nhóm cực hữu Right Sector khi hay tin nhóm này đang trên đường tới thành phố.
“Chúng tôi có thông tin cho biết, những chiếc xe buýt chở những kẻ cực đoan đang trên đường tới thành phố”, ông Kernes tiết lộ. Ông còn thúc giục “các cơ quan thực thi luật pháp làm hết sức để đưa những người phần tử như vậy tránh xa khỏi thành phố của chúng ta”. Trong khi đó, những người dân ở Kharkov đang tổ chức những đội tự vệ để tuần tra thành phố.
Còn Chủ tịch Ủy ban an ninh và chống tham nhũng trong Duma Quốc gia Nga, bà Irina Yarovaya lên tiếng bảo vệ quyết định trao quyền cho Tổng thống Putin điều quân đội tới Ukraine.
“Chủ nghĩa khủng bố là tội phạm nguy hiểm nhất trên thế giới. Tuy nhiên, ở Ukraine hiện nay, chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa phát xít lại lên nắm quyền chỉ đạo đất nước. Đó thực sự là mối đe dọa đối với cuộc sống và sự an toàn của những công dân Nga hiện đang sinh sống ở Ukraine và cả những công dân Ukraine anh em”, bà nói.
Thanh Nga (tổng hợp)

Bình luận(0)