Yanukovych tái xuất, khẩn cầu Nga hành động cứu Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Cựu Tổng thống Yanukovych lần đầu xuất hiện trở lại sau khi bị lật đổ, tuyên bố rằng, ông không hề chạy trốn và cầu khẩn sự giúp đỡ của Tổng thống Nga Putin...

Cụ thể, trong cuộc họp báo công khai được tổ chức tại thành phố phía nam của Nga Rostov-on-Don, cựu Tổng thống Yanukovych nhấn mạnh rằng, ông vẫn là lãnh đạo hợp pháp của Ukraine; đồng thời cầu khẩn sự giúp đỡ của Tổng thống Nga Putin.
Nga nên hành động và có nghĩa vụ phải hành động. Là người hiểu rõ tính cách của Tổng thống Vladimir Vladimirovich Putin, tôi ngạc nhiên khi thấy ông ấy tỏ ra dè dặt, thậm chí, làm thinh…”, ông Yanukovych phát biểu.
 Tổng thống bị lật đổ của Ukraine, Viktor Yanukovych.
Đồng thời, Tổng thống bị lật đổ của Ukraine cũng thẳng thắn bày tỏ, ông đã bị nhà lãnh đạo Nga từ chối gặp mặt. Thay vào đó, Tổng thống Putin chỉ trao đổi với ông Yanukovych qua điện thoại. Trong suốt cuộc điện đàm, ông Putin cũng không hề bình luận gì về cuộc khủng hoảng ở Ukraine kể từ khi phe đối lập nắm quyền lãnh đạo tại Kiev.
Liên tục thở dài, ông Yanukovych cho biết, điều đó khiến cho ông cảm thấy rất thất vọng. Tuy nhiên, sau một hồi lấy lại tinh thần, ông mạnh mẽ tố cáo phương Tây kích động bất ổn ở Ukraine đồng thời chia sẻ, ông “cảm thấy xấu hổ vì không có đủ quyền lực để ổn định tình hình”.
Khẳng định sẽ tiếp tục chiến đấu để giành lại vị trí của mình, cựu Tổng thống Yanukovych cũng bác bỏ mọi cáo buộc yêu cầu ông phải chịu trách nhiệm về tình trạng bạo lực tại Kiev khiến hơn 80 người biểu tình thiệt mạng.
Trong suốt buổi họp báo, ông Yanukovych nhấn mạnh, ông không hề bỏ rơi Ukraine, nhưng buộc phải rời khỏi đất nước để tránh các mối đe dọa chống lại chính mình và gia đình ông.
"Tôi không chạy trốn. Tôi sẽ trở về Ukraine ngay sau khi tôi cảm thấy được bảo đảm về an ninh”, ông Yanukovych khẳng định.
Cuối cùng, cựu Tổng thống Ukraine cho biết, ông đang ở tạm tại nhà của một " người bạn cũ" ở thành phố Rostov-on-Don. Trong khi, truyền thông Nga mới đây đưa tin, ông Yanukovych xuất hiện ở Moscow và dường như sở hữu một biệt thự sang trọng ở ngoại ô thủ đô. Ngoài ra, một số nguồn tin khác cho biết, ông Yanukovych có khả năng đã bỏ trốn khỏi Ukraine bằng du thuyền riêng mang tên Yanukovych, xuyên qua biển Azov và có thể chiếc du thuyền này đang neo đậu ở đâu đó trong vùng ngoại ô của thành phố Rostov -on-Don.
Bạch Dương (theo Telegraph)

Bình luận(0)